Cách mua hàng trên Alibaba về Việt Nam không qua trung gian

12/11/2023

Alibaba là một trong những tập đoàn thương mại điện tử nổi tiếng và chất lượng hàng đầu Trung Quốc hiện nay. Alibaba có dịch vụ ship quốc tế có thể ship thẳng về Việt Nam nên rất tiện lợi cho người tiêu dùng Việt Nam khi muốn mua hàng Trung Quốc. Nếu chưa biết cách mua hàng trên Alibaba thì hãy theo dõi bài viết sau đây nhé. 

Tìm hiểu về sàn thương mại điện từ Alibaba

Trước khi tìm hiểu về cách mua hàng trên Alibaba hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về sàn thương mại điện tử này trước nhé. Alibaba là tập đoàn thương mại điện tử được thành lập bởi ông Jack Ma vào năm 1999, có trụ sở tại Hàng Châu- Trung Quốc. Tập đoàn được thành lập vào giai đoạn mà thương mại điện tử có sự bùng nổ mạnh mẽ trên toàn thế giới. Người tiêu dùng có thể dễ dàng trao đổi, mua bán hàng hoá trên sàn với nhiều tiện ích. 

Alibaba thành công nhờ mô hình B2B, các chủ shop khi đăng ký gian hàng trên Alibaba có thể chào hàng, quảng cáo sản phẩm để bán. Theo thống kê gần nhất, hiện nay, Alibaba đã kết nối gần 240 triệu doanh nghiệp ở trên 240 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chính vì vậy có rất nhiều người đã tìm đến Alibaba để tìm nhà cung cấp và đối tác nhập hàng buôn.

Trang thương mại điện tử đến từ Trung Quốc

Trang thương mại điện tử đến từ Trung Quốc

Hiện tập đoàn Alibaba còn đang sở hữu nhiều sàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc đại lục như Taobao.com, Tmall.com, Alibaba.com, 1688.com, youku.com… Việt Nam là quốc gia láng giềng Trung Quốc nên có rất nhiều lợi thế khi đặt hàng trên các sàn thương mại điện tử này. 

Trang thương mại điện tử này cung cấp hàng hóa dạng đủ chủng loại, mẫu mã, đem đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn. Giao diện website hỗ trợ đa ngôn ngữ khác nhau như Anh, Hàn, Nhật,... Điều này cũng giúp bạn cảm thấy an tâm hơn về chất lượng sản phẩm khi mua hàng qua Alibaba.

Ưu điểm khi tự mua hàng từ Alibaba về Việt Nam

Cách mua hàng trên Alibaba trực tiếp mang đến cho người mua rất nhiều lợi thế cụ thể như sau: 

Giá cả thấp

Alibaba là nơi tập trung rất nhiều nhà cung cấp, nhà máy sản xuất, nên giá sản phẩm bán giá thường là giá gốc xuất xưởng rất là rẻ so với mặt bằng chung của thị trường. Nếu nhà người nhập hàng về bán và biết cách mua hàng sỉ trên alibaba thì bạn sẽ được mua hàng với giá cực rẻ.

Mua hàng số lượng ít đến số lượng lớn

Một số trang bán buôn sẽ không bán cho người mua với số lượng ít. Thông hường số lượng mỗi người mua hàng phải mua để được bạn sẽ từ vài chục cho đến vài nghìn chiếc. Tuy nhiên với Alibaba, bạn hoàn toàn mua với số lượng ít chỉ từ 1 chiếc tùy theo nhà cung cấp quy định. Mức giá nhập hàng Alibaba vẫn rẻ hơn so với mua từ những người cung cấp hàng hóa nội địa khác. Các nhà cung cấp tại đây bán hàng cởi mở, bạn có thể làm việc với các doanh nghiệp nhỏ và họ cung cấp với số lượng đơn hàng nhỏ vừa tùy ý.

Đa dạng nhà cung cấp, tiện lợi

Có rất nhà cung cấp tham gia bán hàng trên Alibaba

Có rất nhà cung cấp tham gia bán hàng trên Alibaba

Có rất nhiều nhà cung cấp tham gia bán hàng trên nền tảng nên bạn có thể tham khảo và xem xét mẫu mã từ nhiều nhà cung cấp. Không chỉ vậy, dịch vụ nền tảng, thông minh và tiên tiến của alibaba sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm và order hàng từ các nhà cung cấp. Cách mua hàng trên Alibaba về Việt Nam cũng vô cùng đơn giản giúp khách hàng có nhu cầu mua dễ dàng mua bán hàng hóa.

Alibaba hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt

Website có hỗ trợ có cả tiếng Anh và tiếng Việt giúp người mua tìm hiểu các thông tin về sản phẩm dễ dàng. Alibaba hướng đến đối tượng khách hàng là người nước ngoài, vì vậy mà hệ thống hỗ trợ rất nhiều ngôn ngữ khác nhau. Người mua hàng có thể sử dụng tiếng Anh hoặc tiếng Việt để thuận tiện cho việc mua hàng. Bên cạnh đó, sẽ có một danh mục ngôn ngữ, bạn chỉ cần chọn vào mục này và chọn ngôn ngữ mình mong muốn.

Alibaba hỗ trợ giao hàng quốc tế, tuy nhiên, website không hỗ trợ vận chuyển nên khách hàng muốn nhập hàng từ alibaba về Việt Nam sẽ cần liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp để thương lượng giá cả, phí vận chuyển và cách ship hàng về Việt Nam.

Đa dạng hình thức thanh toán

Khi mua sắm trên alibaba khách hàng có thể thoải mái sử dụng các phương thức thanh toán 1 lần hoặc thanh toán tất cả thông qua tài khoản Alipay. Ngoài cách thanh toán này, bạn cũng có thể sử dụng các loại thẻ thanh toán quốc tế như Visa, Mastercard, Western Union, PayPal… để thanh toán giao dịch.

Bạn đọc tham khảo thêm: Hướng dẫn cách mua hàng trên mercari đơn giản nhất

Điều kiện để mua được hàng trên Alibaba

Có tài khoản mua hàng

Có tài khoản mua hàng

Để có thể thực hiện cách mua hàng trên Alibaba bạn cần đáp ứng được các điều kiện sau:

  • Có tài khoản Alibaba 

Điều cơ bản nhất để bạn có thể mua hàng trên Alibaba chính là phải có tài khoản. Bạn cần phải tạo tài khoản trên hệ thống của Alibaba trước khi bắt đầu chuẩn bị những việc tiếp theo. Để tạo tài khoản Alibaba  thì bạn chỉ cần truy cập vào trang chủ của sàn, chọn đăng ký và thực hiện theo yêu cầu từ sàn. 

  • Thẻ thanh toán

Cách thanh toán mua hàng trên Alibaba là bạn cần phải có tài khoản Alipay hoặc thẻ visa, master card thì mới có thể mua hàng trên Alibaba. Đặc biệt, tài khoản Alipay của bạn cần phải được xác thực trước thì mới thanh toán. 

  • Đọc hiểu ngoại ngữ

Alibaba chỉ cung cấp 2 ngôn ngữ trên sàn là tiếng Anh và tiếng Trung. Vì vậy, bạn cần phải có khả năng đọc hiểu ít nhất là 1 trong 2 ngôn ngữ này thì mới có thể đọc hiểu thông tin sản phẩm và đánh giá trên Alibaba. Đồng thời, khi có thể sử dụng thành thạo tiếng Anh hoặc tiếng Trung thì bạn cũng có thể đàm phán về số lượng, giá thành với các nhà cung cấp tại Trung Quốc. 

  • Biết cách đặt về đúng địa chỉ nhận ở Việt Nam

Một điều kiện quan trọng mà bạn không thể bỏ qua để mua hàng chính là cách mua hàng trên Alibaba. Khi mới lần đầu thực hiện thì có thể bạn sẽ bỡ ngỡ và dẫn tới thao tác sai. Vì vậy, bạn hãy chủ động cập nhật cách mua hàng và thanh toán trên Alibaba từ Kin Kin Logistics sau đây để có sự khởi đầu suôn sẻ hơn nhé. 

Hướng dẫn cách mua hàng trên Alibaba ship thẳng về Việt Nam

Để có thể mua hàng ship thẳng về Việt Nam, bạn cần thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Đăng ký và xác minh tài khoản 

Đầu tiên, bạn cần truy cập vào trang web Alibaba và đăng ký tài khoản. Sau khi đăng ký, bạn hãy xác minh tài khoản bằng cách cung cấp thông tin cá nhân và tài liệu xác minh danh tính theo yêu cầu.

Bước 2: Tìm kiếm sản phẩm

Tìm kiếm sản phẩm cần mua

Tìm kiếm sản phẩm cần mua

Sử dụng công cụ tìm kiếm trên Alibaba để tìm kiếm sản phẩm mà bạn muốn mua. Bạn có thể sử dụng từ khóa, danh mục hoặc tìm kiếm trực tiếp theo tên nhà cung cấp nếu bạn đã biết.

Bước 3: Đánh giá nhà cung cấp

Đọc thông tin chi tiết và đánh giá của nhà cung cấp. Xem xét các phản hồi từ khách hàng trước đó và kiểm tra đánh giá đáng tin cậy của nhà cung cấp.

Bước 4: Đàm phán

Sử dụng tính năng liên hệ của trang web để liên hệ với nhà cung cấp. Đặt câu hỏi về sản phẩm, giá cả, số lượng và điều khoản giao dịch. Thương thảo để đạt được giá tốt nhất và đảm bảo các yêu cầu của bạn.

Bước 5: Đặt hàng

Khi bạn đã thỏa thuận với nhà cung cấp, yêu cầu họ cung cấp một hợp đồng mua bán hoặc hóa đơn chứng từ chi tiết giao dịch. Xác nhận lại mọi thông tin và đảm bảo rõ ràng về giá cả, số lượng, chất lượng sản phẩm và các điều khoản khác. Hoàn thành xong đặt hàng là đã gần như hoàn thành xong cách mua hàng trên Alibaba rồi đấy.

Bước 6: Thanh toán

Đa dạng hình thức thanh toán

Đa dạng hình thức thanh toán

Thực hiện thanh toán theo thỏa thuận của bạn và theo phương thức thanh toán được chấp nhận bởi nhà cung cấp. Cách thanh toán trên Alibaba hiện nay cũng khá đơn giản. Sàn đang hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán, bao gồm thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng và các hình thức thanh toán trực tuyến khác.

Bước 7: Lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp

Bạn nên tham khảo nhà cung cấp về các phương thức vận chuyển có sẵn và chi phí tương ứng. Bạn có thể chọn dịch vụ vận chuyển do nhà cung cấp cung cấp hoặc tự điều động vận chuyển của bạn.

Bước 8: Theo dõi và nhận hàng

Bạn cần theo dõi quá trình vận chuyển và chủ động kiểm tra hàng hóa khi nhận được để đảm bảo chất lượng và số lượng đúng theo yêu cầu. Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề tranh chấp nào, bạn có thể sử dụng các quy định và cơ chế giải quyết tranh chấp của Alibaba để xử lý tình huống. Đến đây là bạn đã thực hiện xong cách mua hàng trên Alibaba rồi đó.

Lưu ý rằng quy trình mua hàng cụ thể có thể khác nhau tùy thuộc vào sản phẩm, nhà cung cấp và các yêu cầu của bạn. Luôn thực hiện nghiên cứu kỹ và xác minh thông tin trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào trên Alibaba.

Bạn đọc tham khảo thêm:  giá cước vận chuyển hàng không quốc tế và  giá cước vận chuyển hàng không nội địa để cập nhật giá vận chuyển mới nhất nhé!

Kinh nghiệm về cách mua hàng Alibaba không thể bỏ qua

Khi mua hàng tại Alibaba, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Tìm kiếm theo bộ lọc: ấn mở Categories ở lề trái trang chủ để mở bộ lọc rồi lựa chọn kích cỡ, màu sắc, chất liệu,... của sản phẩm phù hợp với bạn. 
  • Chọn shop uy tín: Cách mua hàng trên Alibaba về Việt Nam bạn cần nhớ là chọn cửa hàng uy tín. Bạn nên cân nhắc khi chọn shop có đánh giá trái tim, bởi đây là mức đánh giá thấp nhất chứng tỏ shop vừa gia nhập thị trường hoặc hàng hóa shop bị đánh giá kém. Kiểm tra nhà cung cấp uy tín theo xác minh riêng của Alibaba.

Chọn shop uy tín theo lượt đánh giá

Chọn shop uy tín theo lượt đánh giá

  • Liên hệ với người bán để xác nhận giá: Một số shop trên Alibaba có thể bán giá thấp hơn giá trên web vì họ chưa cập nhật giá. Vì vậy nếu bạn không liên hệ với người bán thì có thể sẽ phải thanh toán đơn hàng với giá cả cao hơn. Đừng quên mặc cả, thương lượng giá để được giá tốt nhất nhé.
  • Chọn thanh toán qua thẻ VISA, Mastercard để quá trình thanh toán cũng dễ dàng và chủ động hơn. Ngược lại, nếu bạn thanh toán qua E-checking hay chuyển khoản trực tiếp cho nhà bán hàng sẽ phức tạp hơn. Bởi vì E-checking chỉ hỗ trợ cho các ngân hàng ở Mỹ, còn thanh toán trực tiếp sẽ không đảm bảo bạn có thể lấy lại tiền nếu hàng hóa bị lỗi.
  • Chuẩn bị đối mặt với một số rủi ro: Khi bạn tự mua hàng trên Alibaba, bạn sẽ phải chờ thời gian khá lâu mới nhận được nhận hàng. Trong khoảng thời gian đó, bạn có thể gặp phải một số rủi ro về thuế, thất lạc hàng hóa, phí vận chuyển cao,... 

Như vậy, cách mua hàng trên Alibaba ship trực tiếp về Việt Nam đã được Kin Kin Logistics chia sẻ trong bài viết trên. Hy vọng thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình nhập hàng hóa về Việt Nam để kinh doanh thuận lợi hơn.

Công ty TNHH KIN KIN LOGISTICS
KIN KIN LOGISTICS COMPANY LIMITED

Tầng 4, Số nhà 19 ngõ 68 Phố Lưu Hữu Phước, Phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội kinkinlogistics.com 02466512880

Hãy liên hệ với chúng tôi