Hàng nguy hiểm là gì? Chi tiết danh mục hàng hóa nguy hiểm

19/07/2024

Khi có nhu cầu gửi hàng hóa thì một trong những điều bạn cần biết trước khi gửi hàng đó chính là những loại hàng hóa nguy hiểm không được vận chuyển. Vậy hàng nguy hiểm là gì? Thông tin chi tiết về danh mục những loại hàng hóa nguy hiểm như nào? Tất cả sẽ được Kin Kin Logistics chia sẻ trong bài viết bên dưới.

1. Tìm hiểu hàng nguy hiểm là gì?

Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm hàng nguy hiểm là gì? Hàng nguy hiểm là hàng hóa chứa các chất nguy hiểm, không an toàn khi chở trên đường bộ hoặc đường thủy nội địa. Các chất này có khả năng gây nguy hại tới tính mạng, sức khỏe của con người, môi trường, an toàn và an ninh quốc gia.

Theo đó, chất nguy hiểm là những chất, hợp chất tồn dạng khí, lỏng, rắn có khả năng gây nguy hại tới tính mạng, sức khỏe của con người, môi trường, an toàn và an ninh quốc gia. (Theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 3 NĐ 34/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ 15/5/2024)

2. Phân loại các nhóm hàng hóa nguy hiểm

Sau khi hiểu rõ được hàng nguy hiểm là gì, chúng ta cùng tìm hiểu phân loại nhóm hàng hóa nguy hiểm. Có 9 nhóm danh mục hàng nguy hiểm bạn cần phải nắm rõ bao gồm:

Biểu tượng hàng nguy hiểm loại 1

Biểu tượng hàng nguy hiểm loại 1

Nhóm 1: Chất nổ

Nhóm chất nổ gồm: chất và vật gây nổ, dễ nổ hoặc tạo hiệu ứng nổ. Nhóm này được chia thành 5 phân nhóm sắp xếp theo theo thứ tự từ nguy hiểm đến ít nguy hiểm gồm:

  • Chất có nguy cơ nổ khối
  • Chất có nguy cơ nổ nhưng không gây ra nổ khối
  • Chất dễ cháy, nguy cơ nổ thứ yếu, nguy cơ nổ văng thứ yếu hoặc cả hai nhưng không nổ khối.
  • Những chất có tiềm ẩn nguy cơ không rõ có thể phát sinh từ việc bắt cháy hoặc do ma sát khi vận chuyển.
  • Các loại vật liệu thuộc vào nhóm chất nổ không nhạy.

Nhóm 2: Các chất khí nén, hóa lỏng hay chất khí hòa tan có áp suất

Nhóm hàng hóa nguy hiểm thứ 2 gồm các loại khí nén, hóa lỏng, khí trong dung dịch hoặc hóa lỏng do lạnh, hỗn hợp khí và hơi của các chất thuộc nhóm khác, các vật chứa chất khí,…

Nhóm 3: Các chất lỏng dễ cháy

Nhóm hàng hóa nguy hiểm thuộc nhóm 3 gồm các chất dễ bén lửa và dễ gây cháy, chất lỏng có điểm chớp cháy nhỏ hơn hoặc bằng 61 độ C. Tuy nhiên, vẫn có một số loại chất lỏng không được xếp vào nhóm này được phân chia thành 3 loại sau:

  • Chất lỏng có điểm cháy từ 23–61 độ C, và nhiệt độ cháy lớn hơn 140 độ C hoặc là sôi trước khi đạt đến nhiệt độ cháy.
  • Những chất chứa etanol chiếm ít hơn 24% thể tích được hòa tan ở dạng lỏng.
  • Bia, rượu và những sản phẩm tiêu dùng chứa cồn khác.

Nhóm 4: Các chất rắn dễ cháy

Nhóm các chất rắn dễ cháy bạn cần lưu ý

Nhóm các chất rắn dễ cháy bạn cần lưu ý

Các chất rắn dễ cháy, chất có khả năng tự cháy và chất khi gặp nước sẽ sinh ra khí dễ cháy. Nhóm 4 được phân thành 3 phân nhóm nhỏ gồm: chất rắn cháy được, chất có khả năng tự bốc cháy, và những chất khi tiếp xúc với nước tạo ra các loại khí dễ cháy.

Nhóm 5: Những tác nhân oxy hóa và peroxit hữu cơ

  • Tác nhân gây oxi hóa gồm chất có khả năng kích thích cháy đối với vật liệu khác, làm gia tăng cường độ cháy.
  • Các peroxit hữu cơ có khả năng phân hủy. Nếu có vụ nổ, dù ở dạng lỏng/ rắn thì nhóm chất này vẫn có thể phản ứng mạnh với những chất khác.

Nhóm 6: Chất độc, chất gây nhiễm bệnh

Nhóm này gồm có những chất gây nhiễm bệnh và chất độc dễ dàng gây chết người và làm tổn hại sức khỏe nếu tiếp xúc trực tiếp.

Nhóm 7: Chất phóng xạ

Những chất phóng xạ có khả năng đâm xuyên qua vật chất và gây nên hiện tượng ion hóa. Đây chính là lý do chúng bị cấm khi mang lên máy bay bởi tính chất đặc biệt nguy hiểm.

Nhóm 8: Chất ăn mòn

Biểu tượng cảnh báo nhóm chất ăn mòn nguy hiểm

Biểu tượng cảnh báo nhóm chất ăn mòn nguy hiểm

Những chất này có khả năng gây ra phản ứng phân hủy cao và làm tổn hại đến phương tiện vận chuyển, đồ vật khác và hủy hoại tế bào sống.

Nhóm 9: Chất nguy hại khác

Nhóm 9 gồm những chất không đạt tiêu chuẩn trong 8 nhóm trên. Tuy vậy, chúng có biểu hiện mối nguy hiểm tiềm tàng và không thể kiểm soát được.

Bạn đọc tham khảo thêm: Cách gửi hàng từ nhật về việt nam tiết kiệm nhất

3. Yêu cầu với phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm

Yêu cầu đối với phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm là gì? Đây là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm bởi vận chuyển hàng nguy hiểm, nếu xảy ra sai sót sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của người và tài sản. Do đó mà yêu cầu đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm cực kỳ nghiêm ngặt, cụ thể như sau:

  • Phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm phải đủ điều kiện tham gia giao thông theo quy định pháp luật. Thiết bị chuyên dụng để vận chuyển phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc là theo quy định của Bộ quản lý chuyên ngành.
  • Phương tiện phải dán biểu trưng hàng hóa nguy hiểm, bao nhiêu loại hàng hóa nguy hiểm phải dán đầy đủ biểu trưng của các loại hàng hóa đó. Vị trí dán ở hai bên và sau lưng của phương tiện vận chuyển.
  • Sau khi vận chuyển xong hàng nguy hiểm, nếu không tiếp tục vận tải hàng hóa đó nữa thì phương tiện cần được làm sạch, bóc, xóa biểu trưng nguy hiểm đi. Việc làm sạch hoặc bóc xóa biểu trưng cần thực hiện theo quy trình và diễn ra ở nơi được quy định.

4. Điều kiện để các đơn vị được phép vận chuyển hàng nguy hiểm là gì?

4.1. Đường hàng không

Đơn vị vận chuyển đường hàng không phải cung cấp được các giấy phép, giấy tờ liên quan

Đơn vị vận chuyển đường hàng không phải cung cấp được các giấy phép, giấy tờ liên quan

Điều kiện đầu tiên để các đơn vị được vận chuyển hàng hóa nguy hiểm bằng máy bay là phải đạt được các điều kiện trong Quyết định số 11/VBHN -BGTVT ngày 14/08/2013 do Bộ Giao thông Vận tải ban hàng. Một số điều khoản yêu cầu cụ thể như sau:

  • Điều kiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm bằng đường hàng không của hãng hàng không trong nước: Có giấy phép vận chuyển hàng không, có giấy chứng nhận khai thác tàu bay cho phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm do Cục hàng không Việt Nam cấp hoặc công nhận.
  • Điều kiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm bằng đường hàng không của hãng hàng không nước người: Có Giấy chứng nhận đủ điều kiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm do Cục Hàng không Việt Nam cấp. Khi được Cục Hàng không Việt Nam công nhận Giấy chứng nhận là đạt đủ các điều kiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm bằng đường bay do quốc gia của hãng hàng không hoặc người khai thác tàu bay liên quan cấp.

3.2. Đường biển

Đối với đường thủy nội địa, ngoài việc thực hiện các quy định của Luật giao thông thì phương tiện vận tải còn phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.
  • Sau khi dỡ hết hàng nguy hiểm nếu không tiếp tục vận tải nữa cần phải được làm sạch theo quy định.

3.3. Đường bộ

Vậy còn quy chuẩn với đường bộ về vận chuyển hàng nguy hiểm là gì? Đối với đường bộ, phương tiện giao thông vận chuyển hàng nguy hiểm cần phải đáp ứng những yêu cầu sau:

  • Phương tiện vận chuyển đủ các điều kiện tham gia giao thông.
  • Thiết bị chuyên dụng vận chuyển phải đảm bảo được tiêu chuẩn do các Bộ quản lý ngành quy định.
  • Phương tiện phải được Bộ quản lý ngành, cơ quan kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ thực hiện kiểm định và chứng nhận.
  • Phương tiện vận chuyển phải dán biểu trưng nguy hiểm theo quy định.

Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi hàng nguy hiểm là gì đã được Kin Kin Logistics giải đáp chi tiết. Hy vọng bạn đã cập nhật thêm được nhiều thông tin qua bài viết trên. Đừng quên khi có nhu cầu gửi hàng hóa Nhật Việt thì liên hệ Kin Kin Logistics nhé!

Công ty TNHH KIN KIN LOGISTICS
KIN KIN LOGISTICS COMPANY LIMITED

Tầng 4, Số nhà 19 ngõ 68 Phố Lưu Hữu Phước, Phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội kinkinlogistics.com 02466512880

Hãy liên hệ với chúng tôi