Tìm hiểu MTO là gì? Tất tần tật về MTO mà bạn cần biết

30/07/2024

Nếu làm trong ngành xuất nhập khẩu thì chắc chắn bạn đã từng nghe tới về thuật ngữ MTO. Đây là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực logistics. Nếu bạn đang tìm hiểu về MTO là gì và những thông tin liên quan đến thuật ngữ này thì hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của Kin Kin Logistics để tìm câu trả lời nhé

1. Khái niệm MTO là gì?

Đầu tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu khái niệm MTO là gì? MTO - make to order, hiểu đơn giản là sản xuất theo đơn đặt hàng. Nghĩa là khi có người đặt hàng thì đơn vị sản xuất mới tiến hành sản xuất, làm theo đơn. Đa số các sản phẩm được MTO đều là những đơn hàng giá trị cao, thời gian sản xuất dài hơn và các sản phẩm cũng có thể bị lỗi theo thời gian.

Khi doanh nghiệp sử dụng MTO thì công ty sẽ chỉ sản xuất ra sản phẩm cuối cùng khi khách hàng đặt hàng. Điều này tạo thêm thời gian chờ đợi để người tiêu dùng nhận sản phẩm. Loại chiến lược sản xuất MTO được gọi là hoạt động chuỗi cung ứng kéo theo. Bởi sản phẩm chỉ được sản xuất khi có nhu cầu của khách hàng. MTO thường được áp dụng cho các ngành công nghiệp chuyên ngành như tàu, cầu, xây dựng, sản xuất máy bay.

Khi có đơn đặt hàng nhà sản xuất mới tiến hành làm và giao cho khách hàng

Khi có đơn đặt hàng nhà sản xuất mới tiến hành làm và giao cho khách hàng

2. Những lợi ích nhận được khi doanh nghiệp sử dụng MTO là gì?

Qua những thông tin ở phần trên, chắc chắn bạn đã hiểu được MTO là gì rồi phải không? Khi sử dụng phương thức MTO, nó sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp cụ thể như sau:

  • Nắm được rõ số lượng hàng hóa lưu trữ trong kho, từ đó giúp doanh nghiệp cân đối xuất, nhập để tránh tình trạng tồn kho.
  • MTO giúp quản lý kho hiệu quả, xác định vị trí cụ thể của lô sản xuất, tăng thời gian sản xuất hàng hóa nhanh khi cần thiết.
  • Xây dựng cách quản lý kho hiệu quả, đảm bảo sự liên tục và ổn định cho hoạt động phân phối hàng.
  • MTO giúp giảm nguy cơ bị thất thoát hàng hóa khi lưu trữ.
  • Cuối cùng, MTO đảm bảo hàng hóa trong kho được xuất kịp thời, tránh tình trạng hư hỏng hoặc hàng hóa bị lỗi thời

3. Các loại MTO thông dụng hiện nay

Tìm hiểu về MTO là gì thì chắc chắn không thể bỏ qua tìm hiểu các loại MTO thông dụng hiện nay. Có 2 loại MTO phổ biến mà bạn cần phải biết đó là:

3.1. MTO có tàu

MTO có tàu cung cấp vận tải đa phương thức

MTO có tàu cung cấp vận tải đa phương thức

MTO có tàu bao gồm các chủ tàu biển, khai thác tàu biển, kinh doanh nhưng mở rộng kinh doanh dịch vụ vận tải đa phương thức - đóng vai trò là MTO. Chủ tàu thường không sở hữu và khai thác các phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt hay đường hàng không mà ký hợp đồng để thuê trở trên các chặng đó.

3.2. MTO không có tàu

Loại MTO thứ 2 đó là MTO không tàu. Loại MTO này có thể do những người sau đâu cung cấp dịch vụ:

  • Chủ sở hữu một trong các phương tiện vận tải không phải tàu biển như máy bay, ô tô,... nhưng lại cung cấp dịch vụ vận tải đi thường xuyên. Tàu biển và các loại phương tiện vận tải nào mà họ không có thì sẽ phải đi thuê.
  • Người kinh doanh dịch vụ liên quan đến vận vậntair như kho hàng, bốc dỡ hàng hóa,...
  • Người chuyên chở công cộng không có tàu biển
  • Người giao nhận hàng hóa

4. So sánh MTO với các phương thức khác

Để hiểu rõ hơn về phương thức sản xuất MTO là gì, chúng ta hãy cùng so sánh MTO với các phương thức khác dựa vào một số yếu tố chính:

4.1. Thời gian giao hàng

Thời gian giao hàng của MTO lâu hơn các phương thức khác

Thời gian giao hàng của MTO lâu hơn các phương thức khác

  • MTO: có thời gian giao hàng lâu hơn so với các phương thức khác bởi quá trình sản xuất chỉ bắt đầu khi có đơn hàng được đặt. Tuy nhiên, sản phẩm sẽ được sản xuất theo yêu cầu cụ thể của khách hàng.
  • ETO: thời gian giao hàng phụ thuộc vào quá trình thiết kế, sản xuất theo yêu cầu của khách hàng. Quá trình này có thể mất thời gian để đảm bảo sự tùy chỉnh và chất lượng.
  • ATO: Thời gian giao hàng nhanh hơn MTO do sẵn có một số thành phần và quy trình lắp ráp. Việc lắp ráp được thực hiện theo yêu cầu cụ thể của khách hàng để đáp ứng nhanh chóng yêu cầu của họ.
  • MTS: Thời gian giao hàng nhanh bởi hàng hóa được sản xuất và lưu trữ sẵn trong kho. Sản phẩm được sản xuất dựa trên dự đoán nhu cầu thị trường và sẵn sàng giao khi có đơn đặt hàng.

4.2. Chi phí kỹ thuật

MTO yêu cầu kỹ thuật cao để đáp ứng các yêu cầu đặc biệt của khách hàng

MTO yêu cầu kỹ thuật cao để đáp ứng các yêu cầu đặc biệt của khách hàng

  • MTO + ETO: yêu cầu nhiều công đoạn sản xuất và tính đặc thù riêng, bởi vậy mà chi phí kỹ thuật cao. Hai phương thức sản xuất này cần đầu tư vào quy trình sản xuất, công nghệ, kỹ thuật để đáp ứng các yêu cầu khác nhau của khách hàng.
  • ATO - MTS: Sử dụng quy trình sản xuất chuẩn và thành phần sẵn có giúp tăng tính linh hoạt và giảm thiểu chi phí kỹ thuật cùng thời gian sản xuất.

4.3. Đầu tư phát triển

  • MTO + ETO: Đòi hỏi đầu tư lớn từ quy trình sản xuất, công nghệ, kỹ thuật để đáp ứng các yêu cầu từ khách hàng. Quy trình sản xuất yêu cầu sự linh hoạt với khả năng tùy chỉnh cao đáp ứng được tối đa chất lượng sản phẩm cao và nhu cầu đặc biệt từ phía khách hàng.
  • ATO + MTS: Việc đầu tư phát triển tương đối ít bởi phương thức sản xuất này sử dụng thành phần và quy trình có sẵn. Việc này được thiết kế giúp tối ưu chi phí đầu tư phát triển và tăng tính hiệu quả của quy trình sản xuất.

Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi MTO là gì đã được Kin Kin Logistics chia sẻ chi tiết trong bài viết trên. Mong rằng, qua bài viết bạn đã có cái nhìn tổng quan về MTO và các phương thức sản xuất khác. Đừng quên, liên hệ ngay với Kin Kin Logistics để gửi hàng khi có nhu cầu vận chuyển Nhật Việt nhé

Công ty TNHH KIN KIN LOGISTICS
KIN KIN LOGISTICS COMPANY LIMITED

Tầng 4, Số nhà 19 ngõ 68 Phố Lưu Hữu Phước, Phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội kinkinlogistics.com 02466512880

Hãy liên hệ với chúng tôi