Cách nhận diện tem nhãn hàng hóa nguy hiểm

21/12/2023

Nhận diện được các loại tem nhãn nguy hiểm rất quan trọng bởi giúp quá trình phân loại và vận chuyển hàng hóa được tiến hành thuận lợi. Qua thông tin cảnh báo từ các loại nhãn sẽ có phương án vận chuyển, bảo quản, sử dụng sẽ được điều chỉnh cho phù hợp. Bài viết dưới đây, Kin Kin Logistics sẽ giúp bạn nhận diện đầy đủ về các nhãn hóa chất nguy hiểm.

Hướng dẫn nhận biết tem nhãn hàng nguy hiểm

Dưới đây là 9 nhóm hàng nguy hiểm mà cách nhận biết nhãn mà bạn cần phải biết:

1. Nhóm 1 - Nhóm Thuốc nổ - Explosive Materials

Các nhãn nhóm 1 được in màu da cam

Các nhãn có hình quả bom, có số 1.1, 1.2, 1.3, 1.4, 1.5, 1.6 đều thể hiện ý nghĩa là hàng nguy hiểm thuộc nhóm Thuốc nổ - Explosives (nhóm 1). Các nhãn này thường sẽ được in màu da cam.

2. Nhóm 2 - Nhóm Chất khí - Gases

 Nhóm 2 - Nhóm Chất khí - Gases

Các nhãn có hình bình gas, ngọn lửa, đầu lâu xương chéo, trên nhãn có số 2 đều thể hiện ý nghĩa là hàng nguy hiểm thuộc nhóm Chất khí - Gas (nhóm 2). Các nhãn này thường sẽ được in màu giống như hình, có màu xanh lá cây, đỏ và trắng, tương ứng với gas không cháy được, gas cháy được và gas độc.

3. Nhóm 3 - Nhóm Chất lỏng dễ cháy - Flammable Liquids

 

 

Nhãn nhóm 3 có hình ngọn lửa

Các nhãn có hình ngọn lửa, trên nhãn có số 3 đều thể hiện ý nghĩa là hàng nguy hiểm thuộc nhóm Chất lỏng dễ cháy – Flammable Liquid (nhóm 3). Các nhãn này thường sẽ được in màu đỏ.

4. Nhóm 4 - Nhóm Chất rắn dễ cháy - Flammable Solids

          

Nhóm hàng nguy hiểm số 4 là các chất rắn dễ cháy

Các nhãn có hình ngọn lửa, trên nhãn có số 4 đều thể hiện ý nghĩa là hàng nguy hiểm thuộc nhóm Chất rắn dễ cháy – Flammable Solid (nhóm 4). Các nhãn này thường sẽ được in màu đỏ - trắng, hoặc màu xanh. Lần lượt trên hình là các chất rắn dễ cháy (bột kim loại), các chất rắn có khả năng tự bốc cháy (phốt pho trắng), các chất rắn khi tiếp xúc với nước sẽ giải phóng khí dễ cháy, gây nguy hiểm (canxi carbide).

5. Nhóm 5 - Nhóm Chất oxi hóa và chất pe-ro-xit hữu cơ - Oxidising Substances and Organic Pesticides

 

Nhóm Chất oxi hóa và chất pe-ro-xit hữu cơ

Các nhãn có hình ngọn lửa, trên nhãn có số 5 đều thể hiện ý nghĩa là hàng nguy hiểm thuộc nhóm Chất oxi hóa và chất pe-ro-xit hữu cơ (nhóm 5). Các nhãn này thường sẽ được in màu vàng hoặc đỏ - vàng. Lần lượt trên hình là các chất oxi hóa, các chất hữu cơ có chứa oxi.

6. Nhóm 6 - Nhóm Chất độc và chất lây nhiễm - Toxic and Infections Substances

Nhóm 6 là nhóm Chất độc và chất lây nhiễm

Các nhãn có hình đầu lâu, biểu tượng bệnh truyền nhiễm, trên nhãn có số 6 đều thể hiện ý nghĩa là hàng nguy hiểm thuộc nhóm Chất độc và chất lây nhiễm (nhóm 6). 

7. Nhóm 7 - Nhóm Chất phóng xạ - Radioactive Materials      

 

Nhóm Chất phóng xạ có biểu tượng chất phóng xạ

Các nhãn có biểu tượng chất phóng xạ, trên nhãn có số 7 đều thể hiện ý nghĩa là hàng nguy hiểm thuộc nhóm Chất phóng xạ (nhóm 7). Nhãn thường được in màu vàng hoặc in đen trắng. Ngoài ra có loại tem hình chữ nhật, viền sọc, có khoảng trống để điền thông tin chất phóng xạ.

8. Nhóm 8 - Nhóm Chất ăn mòn - Corrosive Materials

 

Nhóm Chất ăn mòn

Các nhãn có biểu tượng chất ăn mòn, trên nhãn có số 8 đều thể hiện ý nghĩa là hàng nguy hiểm thuộc nhóm Chất ăn mòn (nhóm 8). Tem thường được in màu đen trắng.

9. Nhóm 9 - Nhóm Hàng nguy hiểm khác – Miscellaneous

 

Nhóm Hàng nguy hiểm khác

Các nhãn có sọc đen trắng, có số 9 đều thể hiện ý nghĩa là hàng nguy hiểm thuộc nhóm Hàng nguy hiểm khác (nhóm 9). Tem thường được in màu đen trắng. Các mặt hàng bị dán tem này thường là động cơ máy móc, hạt nhựa nguyên sinh, đá khô, pin lithium-ion rời, pin lithium kim loại rời (là các viên pin lẻ, không đi kèm với thiết bị).

             

Nhãn các mặt hàng có từ tính mạnh, các chất hóa lỏng ở nhiệt độ thấp

Các nhãn có hình vẽ nam châm, chất hóa lỏng, hình máy bay, hình con cá thể hiện ý nghĩa các mặt hàng có từ tính mạnh, các chất hóa lỏng ở nhiệt độ thấp (như khí nitơ lỏng), các mặt hàng không thể chuyên chở bằng máy bay chở khách và các mặt hàng gây nguy hại cho nguồn nước.

Nhãn hàng hóa chứa hàm lượng rất ít các chất nguy hiểm

Các nhãn miêu tả hàng hóa chứa hàm lượng rất ít các chất nguy hiểm thuộc các nhóm kể trên.

Một số tem nhãn khác không phải là tem nhãn hàng nguy hiểm

Dưới đây là một số tem nhãn không phải hàng nguy hiểm có thể gây nhầm lẫn mà bạn cần chú ý.

           

Đây là tem miêu tả hàng hóa, thiết bị có chứa pin

  

Tem yêu cầu để hàng hóa tránh xa nguồn nhiệt, hơi có nhiệt độ cao

Đây là tem yêu cầu để hàng hóa tránh xa nguồn nhiệt, hơi có nhiệt độ cao. Tem có hình mũi tên yêu cầu để hàng hóa theo hướng mũi tên, không làm đổ, lật ngược hàng hóa.

Cách xử lý khi nhìn thấy tem nhãn hàng nguy hiểm

Tem nhãn hàng nguy hiểm thường xuất hiện các trường hợp khách hàng sử dụng lại thùng hàng cũ để gửi hàng đi, dẫn tới tem nhãn hàng nguy hiểm vẫn còn ở trên thùng dù sản phẩm bên trong bình thường. Nếu sử dụng thùng cũ có tem nhãn hàng nguy hiểm thì khách hàng cần huỷ, bỏ nhãn vì Kin Kin sẽ có bước kiểm hoá. Các bước xử lý như sau:

- Gỡ bỏ dãn nhãn có trên thùng ra hoặc lấy băng dính màu, băng dính đen, bút dạ, xử lý sao cho hoàn toàn không nhìn thấy tem nhãn nguy hiểm được nhãn dán/ biểu tượng nữa.

- Trong trường hợp không thể gỡ, xóa tem nhãn thì khách hàng có thể thay đổi thùng hàng mới để cho hàng hóa vào trong.

Hy vọng qua bài viết này của Kin Kin Logistics đã cung cấp cho các bạn đọc thêm thông tin về cách nhận diện hàng hóa nguy hiểm và giúp các bạn có thêm nhiều kinh nghiệm và cách xử lý khi gặp thấy tem nhãn hàng nguy hiểm để mang lại sự an toàn tuyệt đối cho bản thân nhé. Đừng quên thường xuyên truy cập kinkinlogistics.com để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích mỗi ngày.

Công ty TNHH KIN KIN LOGISTICS
KIN KIN LOGISTICS COMPANY LIMITED

Tầng 4, Số nhà 19 ngõ 68 Phố Lưu Hữu Phước, Phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội kinkinlogistics.com 02466512880

Hãy liên hệ với chúng tôi