HS Code là gì? Hướng dẫn kiểm tra HS code chính xác nhất

04/08/2023

Với những doanh nghiệp lần đầu xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ không tránh khỏi việc thắc mắc về mã HS code. Hơn nữa, việc xác định HS code chính xác cũng không phải việc đơn giản. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về mã HS code là gì và cách kiểm tra mã HS code chính xác, hãy cùng theo dõi chi tiết bài viết dưới đây để có thêm thông tin nhé.

1. Tìm hiểu HS code là gì?

HS code là gì? HS (Harmonized System) là một hệ thống mã số phân loại hàng hóa được sử dụng toàn cầu. HS code cung cấp một cách thức thống nhất và chính xác để phân loại mặt hàng trong thương mại quốc tế.

Mỗi sản phẩm được gán một mã số duy nhất trong hệ thống HS code, gồm có 6 chữ số. Các chữ số đầu tiên xác định nhóm chung cho loại hàng hóa, trong khi các chữ số tiếp theo cung cấp chi tiết về từng mục tiêu hàng hóa cụ thể. HS code được quản lý bởi Tổ chức Hải quan Thế giới và được áp dụng rộng rãi trong quá trình thông quan, thống kê thương mại, thuế quan và hoạt động liên quan đến thương mại quốc tế.

HS code là mã số phân loại hàng hóa

HS code là mã số phân loại hàng hóa

Nói một cách dễ hiểu, HS code là mã dùng để phân loại hàng hóa theo danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu. Cơ quan hải quan dựa vào mã này sẽ tiến hành áp dụng thuế xuất nhập khẩu phù hợp với từng loại hàng hóa. Ngoài ra, nhà nước cũng dựa vào HS code là gì để thống kê và báo cáo lưu lượng xuất nhập khẩu thực tế của các nhóm hàng. Đối với doanh nghiệp, HS code dùng để xác định thuế xuất nhập khẩu và các chính xác khác liên quan đến hàng hóa. Khi xác định đã mã, doanh nghiệp sẽ tính toán được mức thuế phải nộp và những thủ tục liên quan.

2. Cấu trúc của mã HS code là gì?

Cấu trúc mã HS code là tập hợp các chữ số đặt liền nhau. Nó gồm 6 chữ số và có thể được mở rộng đến 8, 10 và thậm chí là 12 chữ số. Các nhiều chữ số được sử dụng thì thông tin liên quan đến hàng hoá được cung cấp càng chi tiết. Để đảm bảo sự hài hòa giữa các quốc gia, Hs code phải sử dụng ít nhất 4 hoặc 6 chữ số đầu tiên theo các quy tắc quốc tế.

Vậy còn chi tiết mã HS code là gì? Hiện nay hệ thống mã HS sẽ được phân thành: Phần, Chương, Phân chương, Nhóm và phân nhóm. Trong mỗi thành phần của mã HS đều sẽ có chú giải cụ thể về định nghĩa và các thông tin liên quan.

Cấu trúc phân loại của HS code

Cấu trúc phân loại của HS code

  • Phần: trong bộ mã Hs có tổng cộng 21 - 22 phần, mỗi phần đều có chú giải.
  • Chương (2 số đầu tiên là mô tả tổng quan về hàng hóa): bao gồm 98 chương, trong đó chương 98 - 99 dành riêng cho mỗi quốc gia, mỗi chương đều có chú giải của chương.
  • Nhóm (2 số tiếp theo): Là các sản phẩm chia thành các nhóm vì có đặc điểm chung.
  • Phân nhóm (2 số tiếp theo): Các nhóm lớn được chia thành những nhóm nhỏ hơn theo thuộc tính riêng.
  • Phân nhóm phụ (2 số cuối cùng): Mỗi quốc gia quy định riêng về phân nhóm phụ tùy mức độ cụ thể của sản phẩm.

Lưu ý: Phần, Chương, Nhóm, Phân nhóm bao gồm 6 chữ số đầu tiên mang tính quốc tế. Còn riêng Phân nhóm phụ là tùy thuộc ở mỗi quốc gia.

Bạn đọc tham khảo thêm:  gửi hàng từ nhật về việt nam bao lâu

3. Vai trò của HS code trong hoạt động xuất nhập khẩu

Tìm hiểu về HS code là gì không thể không tìm hiểu về vai trò của HS code. HS code được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng trọng hoạt động xuất nhập khẩu.

  • Thông quan hàng hóa: HS code dùng để xác định và phân loại hàng hóa trong quá trình thông quan tại cửa khẩu. Mã HS code giúp cơ quan hải quan và chính quyền biết chính xác loại hàng hóa đang được nhập hoặc xuất khẩu, áp dụng các quy định về hải quan, thuế quan và các quy định khác.
  • Thống kê thương mại: Mã HS code là công cụ quan trọng trong việc thu thập và phân tích dữ liệu thống kê thương mại quốc tế. Nó giúp cơ quan chính phủ, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp theo dõi xu hướng xuất nhập khẩu. Từ đó để thực hiện phân tích thương mại, đánh giá tình hình thương mại và phát triển chính sách thương mại.

Mã HS giúp thống kê số lượng, phân loại hàng hóa

Mã HS giúp thống kê số lượng, phân loại hàng hóa

  • Thuế quan: HS code cũng có vai trò trong việc áp dụng thuế quan và những quy định thương mại khác. Mã HS xác định cơ sở tính thuế, thuế suất áp dụng và các quy định về xuất xứ của hàng hóa, phòng ngừa gian lận thương mại và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.
  • Nghiên cứu thị trường: Các nhà kinh tế, nhà nghiên cứu và doanh nghiệp sử dụng HS code để phân tích thị trường và đánh giá tiềm năng kinh doanh. Thông qua việc theo dõi xu hướng và dữ liệu thống kê dựa trên mã HS code, họ có thể hiểu sâu hơn về cung cầu, cạnh tranh thị trường và tiềm năng phát triển của một ngành hoặc một sản phẩm cụ thể.

4. Hướng dẫn cách tra mã HS Code chính xác nhất

Cách tra mã HS code là gì chắc chắn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Để tra mã HS của một mặt hàng cụ thể, bạn có thể dùng 1 trong 3 cách sau đây:

Hướng dẫn cách tra cứu HS code

Hướng dẫn cách tra cứu HS code

Cách 1: Hỏi người có kinh nghiệm

Đây là cách dễ nhất để tra mã HS một cách chính xác. Bạn có thể hỏi những anh chị đồng nghiệp đi trước để lựa chọn mã HS chính xác dựa trên kinh nghiệm làm việc xuất nhập khẩu hàng hóa lâu năm của họ. Những người có kinh nghiệm sẽ giúp bạn cách tra dễ dàng, tránh sai sót.

Cách 2: Tra cứu trên website

Thực hiện tra cứu thông qua website chính thức của Hải quan Việt Nam: http://customs.gov.vn/sitepages/Tariff.aspx hoặc thông qua website tra cứu hs code quốc tế: https://www.exportgenius.in/hs-code

Truy cập nguồn tra cứu và nhập thông tin mô tả hàng hóa vào hệ thống. Sau đó, hệ thống sẽ cung cấp cho bạn mã HS tương ứng cho mặt hàng bạn đang tra cứu. Lưu ý rằng việc tra mã HS có thể phức tạp đối với một số mặt hàng đặc biệt, và có thể cần sự tư vấn chuyên môn hoặc hỗ trợ từ các cơ quan liên quan như Hải quan hoặc Tổ chức Hải quan Thế giới.

Cách tra cứu HS code trực tuyến

Cách tra cứu HS code trực tuyến

Cách 3: Thông qua biểu thuế xuất nhập khẩu hàng hóa

Thông qua file biểu mẫu thuế, bạn sử dụng để nhập những từ khóa về hàng hóa liên quan, tìm kiếm và tra cứu các mã HS Code phù hợp theo mô tả và chủng loại hàng.

Ngoài việc biết cách tra cứu, bạn cũng cần hiểu về quy tắc tra cứu HS Code là gì để biết được các thông tin mình tìm có chính xác không.

- Quy tắc 1: Chú giải chương và chú giải tên định danh.

- Quy tắc 2: Sản phẩm chưa hoàn thiện/ hợp chất cùng nhóm.

- Quy tắc 3: Hàng hóa thoạt nhìn ở nhiều nhóm.

- Quy tắc 4: Phân loại theo hàng hóa giống chúng nhất.

- Quy tắc 5: Bao bì, hộp đựng.

- Quy tắc 6: Cách thức phân loại và so sánh.

5. Kin Kin Logistics - Đơn vị vận chuyển hàng Nhật Việt uy tín

Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị uy tín để vận chuyển hàng hóa Nhật Việt 2 chiều thì nhất định không được bỏ qua Kin Kin Logistics. Với nhiều năm kinh nghiệm, công ty luôn tự tin mang đến cho quý khách hàng dịch vụ với chất lượng và giá thành phải chăng nhất. 

Bên cạnh dịch vụ vận chuyển hàng hóa Nhật Việt 2 chiều, công ty còn mang đến dịch vụ thông quan hàng hóa tại Nhật, cung cấp cước tàu bay từ Nhật về Việt Nam hay dịch vụ kho hàng và các dịch vụ liên quan khác. 

Kin Kin tự hào là đơn vị được đánh giá cao về các dịch vụ logistics cung ứng. Công ty luôn nỗ lực mỗi ngày để mang đến cho quý khách hàng những dịch vụ với chất lượng tốt nhất. Đồng thời, việc ứng dụng các công nghệ hiện đại vào các kho hàng giúp chúng tôi nâng cấp được chất lượng và giảm thêm giá dịch vụ cho khách hàng. Để biết thêm thông tin chi tiết về các dịch vụ của chúng tôi, bạn có thể liên hệ theo hotline: 024.6651.2880 để được hỗ trợ thêm nhé. 

Trên đây là tổng hợp những thông tin quan trọng giải đáp cho HS code là gì cũng như cách tra mã HS chi tiết? Có thể thấy trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa, HS code là một loại mã không thể thiếu. Hãy liên hệ với Kin Kin Logistics ngay nếu bạn đang cần sử dụng các dịch vụ logistics nói chung và gửi hàng Nhật Việt nói riêng nhé. 

Công ty TNHH KIN KIN LOGISTICS
KIN KIN LOGISTICS COMPANY LIMITED

Tầng 4, Số nhà 19 ngõ 68 Phố Lưu Hữu Phước, Phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội kinkinlogistics.com 02466512880

Hãy liên hệ với chúng tôi