TOP 5 các phương thức thanh toán quốc tế phổ biến nhất

23/05/2023

Thanh toán quốc tế là hoạt động không còn quá xa lạ trong quá trình hội nhập kinh tế như hiện nay, đặc biệt là lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa. Hiện nay cũng có nhiều phương thức thanh toán quốc tế để mang đến sự tiện lợi cho doanh nghiệp. Cùng Kin Kin logistics tìm hiểu thêm về TOP 5 các phương thức thanh toán quốc tế phổ biến trong bài viết hôm nay nhé.

Đặc điểm của các phương thức thanh toán quốc tế

Không giống các phương thức thanh toán thông thường, phương thức thanh toán quốc tế có những đặc điểm như sau:

  • Chịu sự điều chỉnh của luật pháp và tập quán quốc tế: Hoạt động thanh toán quốc tế liên quan đến chủ thể ở 2 quốc gia trở lên nên khi tham gia hoạt động thanh toán quốc tế thì khi đó các chủ thể không chỉ chịu sự điều chỉnh của pháp luật trong nước mà phải tuân thủ các văn bản pháp luật quốc tế.
  • Diễn ra chủ yếu thông qua hệ thống ngân hàng: Ngoài một lượng nhỏ hàng hóa xuất nhập khẩu đi qua đường mậu dịch phi chính thức, phần lớn kim ngạch xuất nhập khẩu được phản ánh qua doanh số thanh toán quốc tế của hệ thống ngân hàng thương mại. Trên thực tế, các nhà xuất nhập khẩu không thể thanh toán trực tiếp cho nhau mà họ phải thanh toán qua hệ thống ngân hàng.

Hoạt động thanh toán quốc tế diễn ra qua hệ thống ngân hàng

Hoạt động thanh toán quốc tế diễn ra qua hệ thống ngân hàng

  • Chuyển khoản ngân hàng được đảm bảo thực hiện thanh toán an toàn, nhanh chóng và hiệu quả.
  • Trong thanh toán quốc tế, tiền mặt không được sử dụng trực tiếp mà được dùng như một phương tiện thanh toán.
  • Các công cụ thường được sử dụng trong các phương thức thanh toán quốc tế bao gồm hối phiếu, kỳ phiếu và séc.
  • Ngôn ngữ được sử dụng trong thanh toán quốc tế phổ biến nhất hiện nay chính là tiếng Anh. Thanh toán quốc tế sử dụng đồng tiên của nước người mua, nước người bán hoặc là tiền tệ của nước thứ 3. Các đồng tiền sẽ tồn tại dưới hình thức là các phương tiện thanh toán. 

Vai trò của phương thức thanh toán quốc tế

Thanh toán quốc tế là hoạt động có ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp sử dụng và cả nền kinh tế. 

Đối với nền kinh tế

Thế giới hiện đang trong nền kinh tế hội nhập nên hoạt động thanh toán quốc tế đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia. Trên thực tế, để phát triển trong bối cảnh hiện nay thì không 1 quốc gia nào có thể áp dụng chính sách đóng cửa. 

Thanh toán quốc tế đóng vai trò là mắt xích không thể thiếu trong dây chuyền hoạt động kinh tế. Đây chính là khâu quan trọng nhất của giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ giữa các cá nhân, tổ chức. Thông qua thanh toán quốc tế, mối quan hệ hàng hoá tiền tệ sẽ được gắn kết và liên tục. 

Vai trò kết nối hoạt động giao thương giữa hai nước

Vai trò kết nối hoạt động giao thương giữa hai nước

Thanh toán quốc tế cũng giúp tăng cường các mối quan hệ giao lưu kinh tế giữa các quốc gia và giúp cho quá trình thanh toán được an toàn. Với các trung gian thanh toán là ngân hàng thì khách hàng sẽ được đảm bảo quyền lợi và nhận được sự tư vấn kỹ lưỡng hơn. 

Đối với ngân hàng

Thanh toán quốc tế không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế mà còn có ảnh hưởng lớn tới ngân hàng hiện nay. Thông qua thanh toán quốc tế, ngân hàng có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn cho các dịch vụ tài chính liên quan. Từ đó, giúp ngân hàng gia tăng doanh thu và nâng cao uy tín. 

Hoạt động thanh toán quốc tế được các ngân hàng thực hiện tốt sẽ giúp cho hoạt động tín dụng xuất nhập khẩu phát triển hơn. Các hoạt động liên quan khác như kinh doanh ngoại tệ, bảo lãnh ngân hàng trong ngoại thương…

Giúp ngân hàng hiện đại hóa công nghệ

Giúp ngân hàng hiện đại hóa công nghệ

Thanh toán quốc tế còn giúp cho ngân hàng hiện đại hoá các công nghệ. Theo đó, ngân hàng sẽ áp dụng công nghệ tiên tiến để hoạt động thanh toán có thể được thực hiện trong thời gian ngắn nhất, an toàn nhất. Từ đó, gia tăng khả năng cạnh tranh của ngân hàng so với các ngân hàng khác. 

Quý khách hàng tham khảo thêm:  giá cước vận chuyển hàng không quốc tế và giá cước vận chuyển hàng không nội địa để hiểu rõ hơn về phí vận chuyển cũng như phí thanh toán hiện nay.

Tham khảo top 5 các phương thức thanh toán quốc tế thông dụng

Cùng chúng tôi so sánh các phương thức thanh toán quốc tế thông dụng dưới đây để xem phương thức thanh

Chuyển tiền - Remittance

Phương thức chuyển tiền là là phương thức bên nhập khẩu yêu cầu ngân hàng của mình chuyển số tiền nhất định cho bên xuất khẩu thông qua ngân hàng đại lý nước ngoài. Địa điểm và phương tiện chuyển tiền sẽ do nhà nhập khẩu quy định.

Đây cũng là phương thức thường mang đến nhiều rủi ro cho các bên liên quan. Có nhiều trường hợp nhà nhập khẩu không chuyển tiền hàng cho nhà xuất khẩu cho đến khi nhận đầy đủ hàng. Đây có thể được xem là lợi thế của nhà nhập khẩu nhưng lại là rủi ro cho phía nhà xuất khẩu. 

Thanh toán tín dụng chứng từ

Thanh toán tín dụng chứng từ (Letter of Credit - LC) là một trong các phương thức thanh toán quốc tế phổ biến hiện nay. LC được đánh giá là phương thức thanh toán có sự cân bằng về lợi ích giữa 2 bên khi xuất nhập khẩu. 

Hình thức thanh toán LC

Hình thức thanh toán LC

Phương thức thanh toán này sẽ chuyển trách nhiệm thanh toán từ phía nhập khẩu sang phía ngân hàng được ủy quyền. Từ đó, nhà xuất khẩu giao hàng và nhận tiền trong thời gian ngắn, an toàn. 

Tuy nhiên, thanh toán LC thường đặt ra nhiều quy định phức tạp. Bạn cần tuân thủ một số nội dung đặc điểm pháp lý như thông quan hàng hóa. LC là văn bản độc lập so với hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế. Ngân hàng có nghĩa vụ phải thanh toán cho các nhà xuất khẩu khi họ xuất trình đầy đủ các giấy tờ, chứng từ phù hợp trong khoảng thời gian đã quy định. 

Nhờ thu - Collection

Phương thức nhờ thu là việc thanh toán có các khoản tiền từ các công cụ thanh toán uỷ thác cho ngân hàng thu hộ tiền ghi trên công cụ thanh toán. Các công cụ thanh toán quốc tế hiện nay thường sẽ bao gồm hối phiếu, kỳ phiếu thương mại, sẽ quốc tế, hoá đơn thu tiền.

Hiện có 2 phương thức thanh toán nhờ thu là nhờ thu trơn và nhờ thu kèm chứng từ. Nhờ thu trơn nghĩa là chỉ thu thập chứng từ tài chính, không thu thập chứng từ thương mại. Nhờ thu chứng từ cà tập hợp cả chứng từ kinh doanh và tài chính hoặc tập hợp chứng từ kinh doanh mà không có chứng từ tài chính.

Ghi sổ - Open account

Phương thức thanh toán ghi sổ - open account

Phương thức thanh toán ghi sổ - open account

Ở phương thức này, người đóng vai trò ghi sổ sẽ là nhà xuất khẩu. Sau khi nhà xuất khẩu hoàn thành nghĩa vụ giao hàng thì sẽ mở 1 quyển sổ nợ để ghi nợ. Nhà nhập khẩu cần phải sử dụng phương thức chuyển tiền với đơn vị tiền tệ nhất định và từng định kỳ nhất định đã thoả thuận trước để chuyển tiến cho người ghi sổ. 

Trong các phương thức thanh toán quốc tế thì đây là phương thức mang đến rất nhiều lợi ích cho đơn vị nhập khẩu. Bởi vì trường hợp nhà nhập khẩu không thanh toán, thanh toán chậm hoặc không đầy đủ thì nhà xuất khẩu mới phải chịu hoàn toàn rủi ro. Trên thực tế thì phương thức thanh toán ghi sổ này chỉ được áp dụng cho các hợp tác đã có tiền đề tin tưởng lẫn nhau.

Quý khách hàng có thể tham khảo thêm về:  gửi hàng từ nhật về việt nam để tham khảo cách gửi hàng nhanh chóng, an toàn, tiết kiệm của Kin Kin Logistics.

Bảo lãnh và tín dụng dự phòng

Bảo lãnh là việc người thứ 3 cam kết với người nhận bảo lãnh về việc thực hiện nghĩa vụ thay cho người được bảo lãnh. Trong giao dịch xuất nhập khẩu thường có bảo lãnh thực hiện hợp đồng, bảo lãnh hoàn trả tiền ứng trước, bảo lãnh máy móc, thiết bị, bảo lãnh nhận hàng chưa có vận đơn gốc…

Thư tín dụng dự phòng là cam kết không hủy ngang, độc lập và có ràng buộc khi phát hành. Người phát hành sẽ phải cam kết với người thụ hưởng thanh toán chứng từ với các điều khoản và điều kiện phù hợp. 

Trên đây là những thông tin về top 5 các phương thức thanh toán quốc tế thường được các bên xuất nhập khẩu sử dụng. Mỗi phương thức thanh toán sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau. Tùy vào nhu cầu mà bạn lựa chọn loại phương thức thanh toán phù hợp để sử dụng. Đừng quên liên hệ Kin Kin Logistics qua hotline: 02466512880 để gửi hàng 2 chiều Nhật Việt nhé. 

Công ty TNHH KIN KIN LOGISTICS
KIN KIN LOGISTICS COMPANY LIMITED

Tầng 4, Số nhà 19 ngõ 68 Phố Lưu Hữu Phước, Phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội kinkinlogistics.com 02466512880

Hãy liên hệ với chúng tôi