Cut off time là gì? Nội dung, quy định, đối tượng liên quan

30/07/2024

Cut off time là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong vận tải đường biển, tuy nhiên khái niệm cut off time là gì thì không phải ai cũng biết. Ở bài viết dưới đây, Kin Kin Logistics sẽ giới thiệu chi tiết đến bạn định nghĩa và các nội dung liên quan đến cut off time để những ai đang có kế hoạch gửi hàng đường biển có thể tích lũy kinh nghiệm phục vụ công việc sắp tới.

1. Khái niệm cut off time là gì?

Đầu tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu khái niệm cut off time là gì? Cut off time có nhiều tên gọi khác như closing time, dead time, lead time, có nghĩa là thời gian cắt máng. Nó dùng để chỉ thời hạn cuối cùng mà người vận chuyển phải kết thúc thông quan hàng hóa, thanh lý container tại cảng để xếp hàng hóa lên tàu.

Cut off time là thời hạn cuối cùng trước khi kết thúc quá trình thông quan

Cut off time là thời hạn cuối cùng trước khi kết thúc quá trình thông quan

Nếu lô hàng không thể thông quan, thanh lý hàng sớm hơn cut off time quy định thì bên hãng tàu sẽ không nhận hàng. Bạn phải chờ lô hàng không được nhận đó vận chuyển ở chuyến tàu tiếp theo. Vì vậy, cần đặc biệt lưu ý về cut off time để tránh ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển của cả lô hàng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể xin thêm được thời gian khoảng từ 3 - 6 tiếng cắt máng cho lô hàng, nhưng đa phần các Forwarder mới có thể xin thêm thời gian vì họ có mối quan hệ tốt với hãng tàu.

2. Nội dung, quy định của cut off time là gì?

Các hãng tàu sẽ quy định thời hạn nộp chi tiết bill cho các hãng tàu. Tuy nhiên cần lưu ý đối với hàng hóa đi Nhật hoặc đi Thượng Hải thì thời hạn nộp chi tiết hóa đơn sớm hơn thời gian thông thường khoảng 3 ngày trước ngày tàu chạy. Như đã giới thiệu ở trên, tùy thuộc với mối quan hệ của bạn hay của các forwarder với các hãng tàu thì thời gian cut off time có thể xin thêm được khi gặp sự cố rủi ro khoảng từ 3-6 giờ. 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng hình thức freetime, nghĩa là thời gian miễn phí có thể được sử dụng container của hãng tàu. Tuy nhiên, khi bạn xuất hoặc nhập khẩu lô hàng nào đó, thì đều phải theo quy định freetime của lô đó.

3. Những đối tượng liên quan đến cut off time là gì?

Bên mua là một trong những đối tượng liên quan đến cut off time

Bên mua là một trong những đối tượng liên quan đến cut off time

Tìm hiểu về cut off time là gì, chúng ta cần tìm hiểu những đối tượng liên quan đến thuật ngữ này:

  • Bên mua - người nhập khẩu: Người đặt mua lô hàng, sản phẩm.
  • Bên bán - người xuất khẩu:  Người sản xuất và cung cấp vật phẩm, hàng hóa đáp ứng nhu cầu bên mua.
  • Công ty vận chuyển: Cung cấp dịch vụ chuyên vận chuyển từ cảng bốc hàng đến cảng đích;
  • Hải quan: Thuộc cả bên xuất và nhập khẩu kiểm tra thông tin, thông quan hàng hóa rời cảng xuất khẩu và nhập cảnh ở nước nhập khẩu;
  • Nhà cung cấp vận tải đa phương thức: Cung cấp đa dạng phương thức vận chuyển như đường sắt, đường bộ,... Đây là bên trung gian vận chuyển hàng từ kho đến cảng và từ cảng nhập khẩu vận chuyển cho bên nhận
  • Công ty bảo hiểm: Đóng vai trò trang trải chi phí rủi ro trong quá trình vận chuyển.

Bạn đọc tham khảo thêm: Các thuật ngữ trong logistics thông dụng hiện nay bạn nên biết

4. Phân loại cut off time phổ biến hiện nay

Cut off time được phân thành nhiều loại khác nhau, cùng Kin Kin Logistics tìm hiểu những loại cut off time phổ biến nhất hiện nay nhé!

4.1. Cut off S/l

Cut off S/l - Shipping Instruction là nội dung quan trọng yêu cầu người giao hàng phải gửi hàng cho hãng tàu để phát hành B/l cho họ. Nếu người giao hàng gửi sai hẹn, B/l sẽ không được hãng tàu làm kịp và gây nên hậu quả là lô hàng không kịp thời gian vận chuyển hay gọi với tên quen thuộc là “rớt tàu”.

4.2. Cut off VGM

Cut off VGM là thời hạn cuối cùng gửi phiếu cân cho hãng tàu

Cut off VGM là thời hạn cuối cùng gửi phiếu cân cho hãng tàu

Cut off VGM là thời gian cuối cùng cho bên xuất khẩu phải gửi phiếu cân container cho hãng tài. Giống như S/I, lô hàng cũng sẽ không được hãng tàu vận chuyển nếu bên xuất khẩu không gửi giấy hẹn đúng hạn.

4.3. Cut off Draft B/l hay Cut off Doc

Đây là hình thức yêu cầu shipper xác nhận đúng các thông tin, nội dung của B/I cho bên hãng tàu. Nếu bên xuất khẩu quên việc đối chiếu hoặc xác nhận muộn thì hãng tàu sẽ dùng thông tin S/I để ra được gốc vận đơn. Mọi thông tin điều chỉnh, thay đổi sau vận đơn gốc thì đều sẽ bị tính phí.

4.4. Cut off bãi hay Cut off C/y

Cut off bãi là thời hạn cuois cùng để người giao hàng giao đến nơi hạ container theo quy định. Nhân viên hiện trường sẽ có trách nhiệm làm thủ tục hải quan hoàn thiện “vào sổ tàu” khâu cuối của việc thông quan hàng xuất. Trường hợp không hoàn thành kịp đúng tiến độ, lô hàng sẽ rơi vào tình trạng rớt tàu.

5. Hướng dẫn cách xử lý khi không kịp Cut-off time

Liên hệ với đơn vị forwarder để nhờ sự hỗ trợ

Liên hệ với đơn vị forwarder để nhờ sự hỗ trợ

Cách xử lý khi không kịp cut off time là gì? Hậu quả chung của việc không kịp cut off time chính là lô hàng bị rớt tàu. Tình trạng này không hiếm gặp, khi xảy ra tình trạng này bạn cần tìm đến hướng giải quyết như sau:

  • Đầu tiên, tìm một đơn vị forwarder - đơn vị này cần có mối quan hệ tốt với hãng tài. Forwarder sẽ liên hệ trực tiếp với chăm sóc khách hàng của hãng tàu, thương lượng thời gian gia hạn giúp bạn kịp thời gian vận chuyển.
  • Tiếp theo, Bạn cần chuẩn bị các thủ tục bao gồm: mẫu đơn lùi gia hạn cut off time có chữ ký của hãng tài rồi gửi đơn này lên bộ phận terminal của cảng để xin xác nhận. Bộ phận terminal sẽ xem xét trường hợp bạn đang gặp phải, nếu thuận lợi thì họ sẽ ghi chú vào sổ tàu. Còn trường hợp không kịp thời gian, hãng tàu sẽ lùi toàn bộ lô hàng sang chuyến khác và thông báo đến khách hàng để đặt với bên vận chuyển khách. Điều này mục đích nhằm tránh rủi ro cho 2 bên.

Như vậy, bài viết trên đây Kin Kin Logistics đã giải thích đến bạn cut off time là gì và toàn bộ các thông tin liên quan đến cut off time. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích. Đừng quên liên hệ Kin Kin Logistics để gửi hàng Nhật Việt 2 chiều khi có nhu cầu nhé.

Công ty TNHH KIN KIN LOGISTICS
KIN KIN LOGISTICS COMPANY LIMITED

Tầng 4, Số nhà 19 ngõ 68 Phố Lưu Hữu Phước, Phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội kinkinlogistics.com 02466512880

Hãy liên hệ với chúng tôi