CFS là gì? Ý nghĩa, ứng dụng kho CFS trong xuất nhập khẩu

06/05/2023

CFS là loại kho có tính ứng dụng rất cao trong ngành logistics. Để giúp khách hàng hiểu rõ CFS là gì và khi nào thì sử dụng loại kho này thì trong bài viết hôm nay Kin Kin Logistics sẽ bật mí đến bạn những thông tin chi tiết về kho CFS. Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay thôi nào.

1. Tìm hiểu CFS là gì?

CFS là gì? CFS (Container Freight Station) có nghĩa là bãi thu gom hàng lẻ. Trong quá trình xuất nhập khẩu sẽ có lô hàng đủ lớn để xếp thành 1 container hàng vận chuyển. Tuy nhiên, cũng sẽ có những lô hàng với số lượng ít phải chờ gom với hàng từ chủ hàng khác để đóng thành 1 container. Khi đó, kho hàng được sử dụng để thu gom, phân chia những loại hàng này gọi là CFS. Đó chính là định nghĩa cfs là gì?

Kho CFS lưu trữ với đa dạng các chủng loại hàng hóa gồm hàng nhập chờ được làm thủ tục hải quan, hàng xuất đã hoàn tất thủ tục và chờ kiểm tra thực tế. Nhìn chung, chỉ có những loại hàng nhái, hàng giả, hàng cấm và mặt hàng cấm theo quy định của pháp luật là không thể lưu trữ trong kho CFS.

Kho CFS là bãi thu gom hàng lẻ

Kho CFS là bãi thu gom hàng lẻ

CFS rất quan trọng trong việc tích trữ các hàng lẻ đến khi xuất khẩu đi. Kho CFS nằm trong địa phận cảng và thuộc quản lý của cơ quan hải quan. Mọi thủ tục khai báo được thực hiện và hoàn thành trước khi hàng hóa được chuyển lên container. Các hoạt động của kho CFS cụ thể như sau:

  • Các hoạt động đóng gói, sắp xếp hàng hoá hoặc đóng gói hàng lại chờ xuất khẩu. 
  • Hoạt động phân loại, chia tách hàng và ghép container đối với các loại hàng trung chuyển. 
  • Phân chia hàng nhập khẩu để chờ làm thủ tục thông quan, nhập khẩu vào trong nước. 
  • Ghép hàng thành container để chờ xuất khẩu đi nước khác. 

Vận tải biển đôi khi có nhiều hạn chế vậy nên quý khách hàng có thể tham khảo thêm  dịch vụ vận chuyển hàng không là gì để sử dụng dịch vụ nhanh chóng an toàn tiết kiệm thời gian và chi phí.

2. Ưu điểm, hạn chế của kho CFS là gì?

Trong hoạt động xuất nhập khẩu có nhiều loại kho được sử dụng với mục đích khác nhau. Mỗi loại kho đều có đặc điểm, chức năng riêng biệt. Tìm hiểu về điểm thuận lợi và khó khăn của kho CFS là gì sẽ giúp bạn xác định có nên lựa chọn loại kho này để lưu trữ hàng hóa hay không?

Ưu điểm

CFS được đánh giá là mang đến nhiều lợi ích cho chủ hàng với những lô hàng gửi không quá lớn. Kho sẽ tạo điều kiện để bóc tách và gom hàng từ nhiều nguồn khác nhau cho đầy một container. Từ đó, CFS giúp chủ hàng tiết kiệm chi phí gửi hàng, thời gian chờ đợi. 

Kho giúp chủ hàng tiết kiệm chi phí gửi hàng

Kho giúp chủ hàng tiết kiệm chi phí gửi hàng

Khi doanh nghiệp cần xuất nhiều lô hàng lẻ đi nhiều quốc gia thì kho CFS tạo không gian để thu gom hàng lẻ, chất, xếp và đóng đầy container khi vận chuyển. Kho sẽ giúp chủ hàng tiết kiệm chi phí và bỏ qua thủ tục hải quan rườm rà trong quá trình gửi hàng. Nếu doanh nghiệp ít hàng thì có thể kết hợp với nhiều chủ hàng khác để đóng đủ container/uld.

Hạn chế

Vậy còn hạn chế của cfs là gì? Bên cạnh những thuận lợi trên đây thì kho CFS vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế với doanh nghiệp sử dụng. Theo đó, kho CFS chỉ cho phép hàng hóa được lưu kho trong 90 ngày, sau đó sẽ phải đưa ra khỏi kho. 

Ngoài ra, các hoạt động trong kho CFS cũng được kiểm soát chặt chẽ bởi các đơn vị có liên quan. Các thủ tục về xuất, nhập hàng hóa tại kho cũng phức tạp và đòi hỏi độ chính xác cao hơn. Bên cạnh đó, các hoạt động tại kho sẽ được kiểm soát rất chặt bởi cơ quan hải quan và các đơn vị liên quan.

3. Quy trình khai thác hàng xuất nhập tại kho CFS là gì?

Để hiểu rõ hơn về kho cfs là gì thì chúng ta cùng tìm hiểu quy trình xuất nhập hàng tại kho CFS nhé. Hàng tại kho CFS sẽ có 2 nhóm là hàng nhập và hàng xuất kho.Quy trình khai thác của 2 nhóm này cũng có sự khác nhau. 

Quy trình làm hàng nhập

Bước 1: Chuẩn bị chứng từ

Để hàng hoá có thể được nhập kho CFS thì bạn cần chuẩn bị đầy đủ bộ chứng từ. Chứng từ gồm giấy uỷ quyền từ chủ hàng (2 bản), Master bill of lading, manifest.

Bước 2: Làm thủ tục hải quan

Đơn vị khai thác CFS sẽ thông tin đến bạn thời gian tàu cập cảng từ hãng tàu vận tải. Thường thì CFS sẽ nhận được Container từ cảng về kho để khai thác hàng trong khoảng 1 ngày ở trường hợp bộ chứng từ đầy đủ. 

Quy trình làm hàng nhập kho CFS

Quy trình làm hàng nhập kho CFS

Đơn vị CFS sẽ đăng ký thời gian khai thác hàng hóa nhận với cơ quan. Đồng thời, CFS cũng phải thông báo tới kho về thời gian khai thác hàng và mời cơ quan giám định kết hợp với bên liên quan để khai thác hàng nhanh nhất khi đưa về kho. Điều này liên quan chặt chẽ đến dịch vụ thông quan hàng hóa.

Bước 3: Giao hàng từ cảng về kho

Bước tiếp theo, đơn vị khai thác CFS phải kiểm tra kỹ số container hàng, tình trạng container, số chì... Nếu container bị thủng, móp, rỉ nước với nguy cơ gây ảnh hưởng đến hàng cần phải được báo ngay cho bên thuê.

Bước 4: Chuyển hàng vào kho CFS

CFS sắp xếp thời gian và đảm bảo sự có mặt của hải quan, đơn vị giám định, đại diện thuê kho trong khi bàn giao chứng từ, phá chì khai thác hàng. Trước khi phá chì thì các bên liên quan cần kiểm tra số container, số chì và tình trạng hàng. Nếu phát hiện hàng hóa bị hư hỏng, có dấu hiệu tổn thất cần phải dừng việc khai thác và chụp hình, báo bên thuê kho. Đồng thời, các bên liên quan cần phải tiến hành xác định tổn thất, bảo quản và xác định tình trạng hàng để lập biên bản. 

Bạn đọc tham khảo:  gửi hàng từ nhật về việt nam bằng yamato để giải quyết những vấn đề khó khăn trong vận chuyển Nhật Việt nhé!

Quy trình làm hàng xuất khẩu

Bước 1: Xác định Booking

Để xác định Booking hàng trong kho CFS là gì thì cần có các thông tin đối với lô hàng như: Tên chủ hàng, thông tin người giao dịch trực tiếp, loại hàng, tổng số lượng kiện trong lô hàng, số hiệu từng mặt hàng, đơn đặt hàng, địa điểm cảng dỡ hàng khỏi phương tiện và nơi giao hàng, chủ vỏ container, thông tin chuyến tàu vận chuyển, thời gian bắt đầu xếp hàng, thời gian tàu cắt máng, thời gian tàu chạy.

Bước 2: Liên lạc chủ hàng

Đơn vị đứng ra gom hàng sẽ liên hệ với chủ hàng để xác định khoảng thời gian hàng về kho CFS. Điều này tạo sự chủ động trong việc nhận hàng tại kho và khai thác hàng LCL. 

Liên lạc với chủ hàng xác nhận thời gian giao hàng

Liên lạc với chủ hàng xác nhận thời gian giao hàng

Bước 3: Giao hàng

Khi chủ hàng giao hàng tới nơi thì kho CFS cần phải kiểm tra lại kỹ trước khi nhận. Có một số trường hợp cần phải có sự đồng ý từ bên thuê kho thì đơn vị CFS mới được phép nhận hàng với điều kiện phải chụp ảnh hàng. Một số trường hợp cụ thể đó là:

- Hàng không được dán băng dính và có dấu hiệu bị tháo ra và dán lại. 

- Hàng hoá bị ướt, thủng hay hỏng sau quá trình vận chuyển. 

- Thiếu mã hiệu, mã số so với các thông tin Booking cung cấp. 

Bước 4: Đóng hàng

Bên thuê kho sẽ gửi bản hướng dẫn cách đóng hàng cho đơn vị CFS trước 1 ngày. CFS cần phải có đầy đủ các phương tiện, nhân lực để đóng hàng kịp thời xuất kho lên tàu vận chuyển. 

Bước 5: Chuẩn bị Container rỗng

Chủ hàng hoặc bên thuê kho cần phải đảm bảo hãng tàu có sẵn vỏ container rỗng để đóng hàng. Đơn vị khai thác CFS sẽ nhận thông tin về hãng tàu và bãi container. Sẽ có văn bản nêu ra cụ thể các yêu cầu đối với CFS bao gồm các thông tin về số lượng vỏ container, chủ sở hữu vỏ, địa điểm sẽ nâng, hạ vỏ container.

Bước 6: Kiểm hoá

CFS có trách nhiệm thực hiện kiểm hóa trước những bên liên quan để thực hiện việc đóng ghép hàng xuất. Phía chủ hàng sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn thành thủ tục, giấy tờ để nộp và phục vụ cho hoạt động kiểm hoá từ phía Hải Quan như thông quan hàng hóa. Nếu chủ hàng không giao bộ hồ sơ cho CFS theo thời gian quy định thì CFS sẽ không chịu trách nhiệm kiểm hóa, ghép hàng cho chủ hàng. Khi đó, CFS sẽ phải thông báo tới bên thuê kho để book hàng đi tàu khác. 

Bước 7: Giám sát đóng hàng vào Container

CFS sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát các hoạt động nhận hàng, lưu hàng vào kho, ghép hàng vào container và xuất container ra tàu. Kho CFS cần bố trí ít nhất 1 giao nhận để nhận hàng vào kho và 2 giao nhận để đóng hàng từ kho vào trong container. 

Như vậy, bài viết gửi đến bạn những giải đáp về kho CFS là gì và những thông tin liên quan. Dịch vụ gom hàng tại kho CFS hiện nay rất đa dạng và có nhiều lựa chọn. Vì vậy bạn nên tham khảo và lựa chọn kỹ đơn vị cung ứng uy tín để gửi hàng tại kho CFS nhé. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết hôm nay của Kin Kin Logistics.

Bạn đọc tham khảo thêm:  giá cước vận chuyển hàng không nội địa để biết thêm chi phí vận chuyển cho hàng hóa của mình.

Thông tin liên hệ Kin Kin Logistics:

Công ty TNHH KIN KIN LOGISTICS
KIN KIN LOGISTICS COMPANY LIMITED

Tầng 4, Số nhà 19 ngõ 68 Phố Lưu Hữu Phước, Phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội kinkinlogistics.com 02466512880

Hãy liên hệ với chúng tôi