Dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tốt nhất 2024

15/05/2023

Giao thương quốc tế ngày càng phát triển, nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao dẫn đến sự ra đời của dịch vụ giao nhận hàng hóa. Nó đóng vai trò là cầu nối quan trọng giữa người mua và người bán. Cùng Kin Kin Logistics đi tìm hiểu chi tiết về dịch vụ này trong bài viết dưới đây.

1. Khái niệm và quy trình cơ bản của dịch vụ giao nhận hàng hóa

Bất cứ ai cũng đã từng biết đến giao và nhận hàng hóa. Vậy chính xác về dịch vụ giao nhận hàng hóa là gì? Dịch vụ giao nhận (Freight Forwarding) là loại hình dịch vụ liên quan đến việc vận chuyển, gom hàng, lưu kho và phân phối hàng hóa đến người nhận. Nói cách khác đây là một chuỗi các hoạt động thương mại. Trong đó, đơn vị cung ứng dịch vụ sẽ nhận hàng từ người gửi. Tiếp theo, họ  thực hiện các hoạt động vận chuyển, lưu kho bãi, làm giấy tờ và dịch vụ cần thiết khác để giao hàng tới người nhận theo đúng sự uỷ thác của người gửi.  

Dịch vụ giao nhận hàng là một chuỗi các hoạt động thương mại

Dịch vụ giao nhận hàng là một chuỗi các hoạt động thương mại

Đặc điểm của dịch vụ giao nhận hàng hóa là không tồn tại ở một hình thái nào cả và chúng ta không thể nhìn thấy hay cầm nắm được. Mỗi đơn vị có cách thức hoạt động khác nhau nhưng đều được phát triển dựa trên 1 quy trình cơ bản sau đây:

  • Giai đoạn 1: Đăng ký sử dụng dịch vụ

Khách muốn gửi hàng sẽ đăng ký sử dụng dịch vụ giao nhận của đơn vị cung ứng. Thông thường để có thể sử dụng dịch vụ thì người gửi cần phải đến bưu cục hoặc kho hàng của đơn vị nhận yêu cầu. 

  • Giai đoạn 2: Tiếp nhận yêu cầu và hàng được gửi

Đơn vị cung ứng dịch vụ sẽ tiếp nhận thông tin yêu cầu của khách hàng và giải đáp những thắc mắc có liên quan. 2 bên tiến hành ký hợp đồng sau khi đã thống nhất thông tin liên quan đến hàng hóa, giá thành, thời gian giao nhận, địa điểm nhận… 

  • Giai đoạn 3: Tập kết hàng về kho

Đơn vị cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa nhận hàng và đóng gói hàng hóa tránh hư hỏng. Hàng sẽ được tập kết về kho và phân loại theo quy định vận chuyển của từng đơn vị cung ứng. Thông thường hàng hóa sẽ được phân theo khu vực địa lý. 

  • Giai đoạn 4: Vận chuyển và giao hàng

Hàng hóa được phân bổ từ tuyến lớn xuống tuyến nhỏ trong quá trình vận chuyển và giao hàng theo địa chỉ nhận từ người gửi cung cấp. Sau khi giao hàng thành công thì nhân viên sẽ cập nhật thông tin trên hệ thống và kết thúc đơn hàng. 

2. Ưu nhược điểm của dịch vụ giao nhận hàng hóa

Bất kỳ dịch vụ nào cũng có ưu và nhược điểm khi sử dụng chúng ta nên lưu ý. Bạn hãy chủ động nắm rõ những ưu nhược điểm khi sử dụng dịch vụ giao nhận hàng hóa logistics dưới đây nhé.

Ưu điểm

  • Tiết kiệm thời gian và công sức: Giao nhận hàng hóa là quá trình vận chuyển hàng hóa tốn cả thời gian và công sức. Sử dụng dịch vụ giao nhận hàng cho phép bạn tiết kiệm thời gian và tập trung vào các hoạt động kinh doanh chính.
  • Đảm bảo an toàn hàng hóa: Những đơn vị cung cấp dịch vụ giao nhận và hàng hóa chuyên nghiệp đảm bảo an toàn cho các loại hàng khi vận chuyển từ điểm này đến điểm khác. Không những thế, nhiều đơn vị có chính sách bảo hiểm hàng hóa 100% để khách hàng có thể yên tâm khi gửi hàng.
  • Dịch vụ trọn gói: Nhiều đơn vị cung cấp các gói trọn gói, đặc biệt là dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, gồm cả vận chuyển và bảo hiểm hàng hóa. Khách hàng không cần phải lo lắng bất cứ khâu nào trong quá trình vận chuyển. Quá trình giao nhận sẽ được đơn vị vận chuyển thực hiện toàn bộ.
  • Khả năng theo dõi: Những dịch vụ vận chuyển hiện đại cung cấp khả năng theo dõi trực tuyến. Nó cho phép bạn theo dõi vị trí hàng hóa của mình đang ở đâu trong thời gian thực.

Cung cấp dịch vụ trọn gói

Cung cấp dịch vụ trọn gói

Nhược điểm

  • Chi phí: Chi phí của dịch vụ giao nhận có thể đắt đỏ, đặc biệt khi bạn cần vận chuyển hàng hóa lớn, cồng kềnh hoặc quá cỡ.
  • Không đảm bảo thời gian chính xác: Việc vận chuyển hàng hóa khó đảm bảo thời gian vận chuyển chính xác, đặc biệt là dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, khi gửi hàng hoá đến các quốc gia khác nhau. Không những thế việc vận chuyển có thể bị chậm trễ bởi các yếu tố khách quan như thời tiết.
  • Không đảm bảo tính chính xác của thông tin: Nếu thông tin hàng hóa không được cung cấp đầy đủ hoặc chính xác, việc giao nhận hàng hoá có thể bị gián đoạn hoặc xảy ra mất mát.

3. Các hình thức giao nhận hàng hóa được sử dụng phổ biến

Hiện nay, dịch vụ giao và nhận hàng hóa được thực hiện thông qua 4 hình thức phổ biến sau:

Giao nhận đường bộ

Giao nhận đường bộ phù hợp với hàng hóa nhỏ, số lượng ít

Giao nhận đường bộ phù hợp với hàng hóa nhỏ, số lượng ít

Giao nhận bằng đường bộ là phương thức cơ bản và phổ biến nhất hiện nay. Phương thức này được sử dụng với những đơn hàng số lượng vừa và nhỏ, thường là vận chuyển hàng hóa nội địa và hỗ trợ giao nhận cho vận tải quốc tế. Ưu điểm của vận chuyển đường bộ là khá tiện lợi, mang đến sự chủ động về thời gian và thích nghi cao với các điều kiện địa hình. Hình thức giao nhận hàng hóa đường bộ phù hợp với việc vận chuyển hàng hóa ở những nơi cự ly ngắn.

Giao nhận đường thuỷ

Đây là phương thức vận chuyển hàng hóa quốc tế xuất hiện sớm nhất và có ảnh hưởng rất lớn tới quá trình giao nhận hàng hóa quốc tế. Đặc biệt, với những sản phẩm có kích thước lớn, số lượng nhiều thì việc giao nhận bằng đường thuỷ là phương án tối ưu nhất. Quá trình giao hàng bằng đường biển cũng có giá thành thấp hơn nhiều so với các phương thức khác.

Giao nhận đường hàng không

Giao hàng qua đường hàng không là hình thức ra đời muộn nhất trong các hình thức giao hàng của dịch vụ giao nhận hàng hóa. Tuy nhiên nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa quốc tế. Phương thức phù hợp với hàng hóa nhỏ, giá trị cao, đòi hỏi thời gian vận chuyển nhanh, an toàn và chính xác. Tốc độ là ưu điểm lớn nhất của hình thức giao nhận này bởi các tuyến đường hàng không thường là đường bay thẳng nối liền các cảng vận tải lớn của nội địa và quốc tế.

Phương thức giao nhận đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển quốc tế

Giao nhận đường sắt

Giao nhận hàng bằng đường sắt là hình thức giao nhận hàng hóa tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, giới hạn của phương thức này là sẽ chỉ giao nhận được trong nội địa. Hàng hóa khi vận chuyển bằng đường sắt sẽ mất nhiều thời gian và chủ hàng sẽ cần phải sử dụng ô tô, container để vận chuyển hàng hóa.

4. Kinh nghiệm lựa chọn dịch vụ giao nhận hàng hóa uy tín

Hiện nay có rất nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ giao nhận hàng xuất nhập khẩu, vậy dựa vào đâu để bạn có thể đưa ra sự lựa chọn đơn vị giao nhận tốt nhất? Tham khảo một số tiêu chí đánh giá sau đây nhé. 

Đơn vị uy tín, lâu năm

Các đơn vị cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa lâu năm sẽ có kinh nghiệm tổ chức thực hiện và xử lý rủi ro. Cùng với đó, sự tồn tại và phát triển trong nhiều năm thể hiện được uy tín và giá trị mà đơn vị mang lại cho khách hàng. Khi lựa chọn đơn vị vận tải này sẽ giúp khách hàng tự tin khi gửi hàng hóa đi quốc tế và đặc biệt là những đơn hàng lớn. 

Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt

Dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, tận tình cũng là một trong những yếu tố đánh giá đơn vị giao nhận hàng hóa chuyên nghiệp. Bạn sẽ được nhân viên tư vấn nhiệt tình và hiểu chi tiết các dịch vụ mà công ty cung cấp. Trong quá trình sử dụng dịch vụ, khách hàng sẽ được hỗ trợ nhanh chóng và đưa ra phương án vận chuyển hàng tốt nhất. Vì thế đừng bỏ qua tiêu chí này khi lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa nhé.

Hỗ trợ khách hàng chu đáo, nhiệt tình

Hỗ trợ khách hàng chu đáo, nhiệt tình

Có nhiều dịch vụ phụ trợ giao nhận hàng hóa

Có rất nhiều dịch vụ phụ trợ trong quá trình giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu. Do đó, đơn vị nào có nhiều dịch vụ phụ trợ sẽ thể hiện tiềm lực hoàn thành quá trình giao nhận hàng hóa tốt hơn. Cùng với đó, với nhiều dịch vụ phụ trợ được cung cấp thì người gửi sẽ không cần lo lắng vào sự tham gia của nhiều đơn vị bên ngoài.

 

Bạn đọc tham khảo thêm:

Dịch vụ vận chuyển door to door uy tín chất lượng

Dịch vụ vận chuyển nhật việt uy tín chất lượng

5. Kin Kin Logistics - Đơn vị chuyên cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu uy tín

Một trong những đơn vị cung ứng dịch vụ giao nhận hàng xuất nhập khẩu được đánh giá cao hiện nay chính là Kin Kin Logistics. Công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển Nhật Việt 2 chiều trong thời gian ngắn, thủ tục nhanh và đảm bảo an toàn cho hàng hóa. Với các gói cước vận chuyển siêu tiết kiệm, Kin Kin cam kết bạn sẽ được sử dụng dịch vụ giao nhận hàng hóa logistics chất lượng cao với giá thành tốt nhất. 

Bên cạnh dịch vụ vận chuyển quốc tế 2 chiều Nhật Việt, công ty còn cung cấp nhiều dịch vụ đi kèm hỗ trợ tối đa khách hàng trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Mọi thông tin về công ty và các dịch vụ cung ứng đều được cập nhật thường xuyên tại website https://kinkinlogistics.com/. Để được tư vấn kỹ hơn, khách hàng hãy liên hệ theo hotline: 024 6651 2880 nhé.

Như vậy, trên đây là những thông tin chi tiết về dịch vụ giao nhận hàng hóa. Để hàng hóa của bạn được vận chuyển an toàn nhanh chóng, bạn cần lưu ý lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ uy tín chất lượng. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết hôm nay của Kin Kin Logistics. Đừng quên thường xuyên truy cập website của chúng tôi để cập nhật tin tức bổ ích mỗi ngày nhé.

Công ty TNHH KIN KIN LOGISTICS
KIN KIN LOGISTICS COMPANY LIMITED

Tầng 4, Số nhà 19 ngõ 68 Phố Lưu Hữu Phước, Phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội kinkinlogistics.com 02466512880

Hãy liên hệ với chúng tôi