[Giải Đáp] Tiền Trung Quốc Đổi Sang Tiền Việt Như Thế Nào ?

19/07/2023

Nhu cầu nhập hàng từ Trung Quốc về nước ta đang ngày càng tăng vì hàng nội địa Trung Quốc có chất lượng tốt và giá thành khá rẻ. Khi nhu cầu giao thương tăng thì nhu cầu đổi tiền Trung Quốc sang tiền Việt và ngược lại cũng gia tăng. Hãy cùng Kin Kin Logistics tìm hiểu kỹ hơn về nội dung tiền Trung Quốc đổi sang tiền Việt trong bài viết hôm nay nhé. 

Tìm hiểu đơn vị tiền tệ của nước Trung Quốc

Nhân dân tệ là tên gọi đơn vị tiền tệ chính thức của Trung Quốc đại lục. Đồng nhân dân tệ được phát hành chính thức lần đầu tiên năm 1948, một năm trước khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Năm 2013, đồng Nhân dân tệ đã vượt qua đồng Euro trở thành đồng tiền quan trọng thứ hai trong tài trợ thương mại, chiếm 9% thị trường toàn cầu.

Đơn vị đếm của đồng tiền Nhân dân tệ là nguyên/viên hay với cái tên quen thuộc hơn là tệ/hào. Quy đổi tiền tệ giữa các đơn vị như sau:

  • 1 tệ = 10 hào
  • 1 hào = 10 xu

Tiền xu và tiền giấy Trung Quốc

Tiền xu và tiền giấy Trung Quốc

Ký hiệu và tên gọi theo tiêu chuẩn ISO-4217, tên viết tắt chính thức là CNY. Tuy nhiên trong theo quy ước quốc tế thì đồng nhân dân tệ lại được ký hiệu là RMB.

  • Tên giao dịch ở quốc tế: China Yuan - CNY.
  • Tên chữ cái Latin: Yuan.
  • Ký hiệu quốc tế: ¥

Hiện nay, thị trường Trung Quốc vẫn đang lưu hành 2 loại tiền là tiền xu và tiền giấy. Đồng tiền có mệnh giá lớn nhất của Trung Quốc là đồng tiền giấy 100 tệ. 

  • Mệnh giá tiền giấy gồm 1 hào, 2 hào, 5 hào, 1 tệ, 2 tệ, 5 tệ, 10 tệ, 20 tệ, 50 tệ, 100 tệ.
  • Mệnh giá tiền xu: 1 hào, 2 hào, 5 hào và 1 tệ.

Giải đáp: tiền Trung Quốc đổi sang tiền Việt như thế nào?

Có nhiều địa điểm hỗ trợ dịch vụ chuyển đổi tiền từ Trung Quốc sang Việt Nam mà bạn có thể tham khảo. Sau đây là một số thông tin về địa chỉ chuyển đổi tiền Trung Quốc đổi sang Việt Nam mà bạn có thể lựa chọn. 

Chuyển tiền trực tuyến

Có nhiều dịch vụ chuyển tiền trực tuyến cho phép bạn chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng Trung Quốc sang tài khoản ngân hàng Việt Nam. Điều này thường yêu cầu bạn có tài khoản ngân hàng ở cả hai quốc gia và tuân thủ các quy định về chuyển tiền quốc tế.

Thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ

Nếu bạn có thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ quốc tế được kết nối với tài khoản ngân hàng Trung Quốc, bạn có thể sử dụng thẻ này để rút tiền mặt hoặc thanh toán trực tuyến tại Việt Nam. Điều này tùy thuộc vào chính sách và hạn chế của ngân hàng và thẻ của bạn.

Dịch vụ thanh toán điện tử

Có một số công ty thanh toán điện tử có sẵn để chuyển tiền từ Trung Quốc sang Việt Nam. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng và dịch vụ như Alipay, WeChat Pay, PayPal và TransferWise để chuyển tiền qua biên giới.

Ngân hàng

Bạn có thể lựa chọn ngân hàng để đổi tiền

Bạn có thể lựa chọn ngân hàng để đổi tiền

Các ngân hàng như Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Techcombank, HDBank, Eximbank,… là địa chỉ uy tín để đổi tệ. Đổi ngoại tệ tại ngân hàng chính là hình thức đổi tiền an toàn nhất. Tuy nhiên, bạn sẽ không được đổi quá nhiều tiền so với quy định. Đồng thời, khi muốn đổi tiền bạn phải có giấy tờ chứng minh nguồn gốc của số tiền ngoại tệ đó. 

Tiệm vàng

Tiệm vàng cũng là một trong địa tiền đổi tiền quen thuộc khi bạn có nhu cầu chuyển tiền Trung Quốc đổi sang tiền Việt. Tại Hà Nội, bạn có thể đổi tiền tại Phố Hà Trung hoặc là phố Lương Ngọc Quyến. Hai con phố này tập trung nhiều tiệm vàng nhất Hà Nội và đơn vị có chức năng đổi tiền ngoại tệ. Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể đến tiệm vàng trên đường Lê Thánh Tông thuộc quận 1 hay ở Lê Văn Sỹ ở quận 3.

Công ty chuyển tiền

Có các công ty chuyển tiền quốc tế như Western Union, MoneyGram và Ria Money Transfer có cung cấp dịch vụ đổi tiền Trung Quốc sang tiền Việt Nam. Bạn có thể gửi tiền tại các điểm giao dịch hay thông qua ứng dụng di động của họ.

Bạn đọc tham khảo thêm: RMB là gì? Tất tần tật về đồng tiền RMB của Trung Quốc.

Quy trình thực hiện đổi tiền Trung Quốc sang tiền Việt

Bên cạnh những thông tin về địa chỉ chuyển tiền Trung Quốc đổi sang tiền Việt Nam thì bạn cũng nên tìm hiểu thêm về quy trình thực hiện đổi tiền. Bạn nên thực hiện theo các bước dưới đây để có thể đổi tiền thuận lợi hơn nhé. 

Bước 1: Tìm hiểu về tỷ giá

Tìm hiểu tỷ giá tiền tệ ở thời điểm đổi

Tìm hiểu tỷ giá tiền tệ ở thời điểm đổi

Trước khi tiến hành đổi tiền, hãy tìm hiểu tỷ giá hối đoái giữa đồng CNY và VND. Tỷ giá hối đoái về tiền tệ giữa 2 quốc gia sẽ có sự khác biệt tại mỗi thời điểm khác nhau. Bạn có thể kiểm tra tỷ giá trực tuyến hoặc liên hệ với ngân hàng để biết tỷ giá hiện tại. Bạn hãy chọn thời điểm mà tỷ giá tiền giữa 2 quốc gia ở mức để việc chuyển đổi tiền mang lại lợi ích lớn nhất cho bạn nhé. 

Hiện tại, tỷ giá hối đoái hiện tại giữa tiền Trung Quốc và tiền Việt Nam là 1 CNY tương đương với khoảng 3.362,51 Đồng. Như vậy, giá tiền Trung Quốc đổi sang Việt Nam 10 tệ sẽ tương đương với khoảng 33.625 vnd. Và 100 tệ tiền Trung Quốc đổi sang tiền Việt Nam ở hiện tại sẽ rơi vào khoảng 3.362.506 vnd. 

Bước 2: Tìm địa chỉ đổi tiền uy tín

Sau khi đã xem xét được tỷ giá hối đoái thì bạn sẽ chọn địa điểm để đổi tiền Trung sang tiền Việt. Mỗi địa điểm đổi tiền khác nhau sẽ có tỷ giá được niêm yết khác nhau. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu về các địa điểm uy tín và đáng tin cậy để chuyển tiền Trung Quốc đổi sang tiền Việt. Các lựa chọn thường bao gồm ngân hàng, nhà đổi tiền, sân bay hoặc trung tâm tài chính.

Bước 3: Chuẩn bị giấy tờ

Trước khi đi đổi tiền, hãy chuẩn bị các giấy tờ cần thiết như hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân để xác minh danh tính. Các quy định về giấy tờ có thể khác nhau tùy thuộc vào địa điểm và quy định cụ thể. Khi đổi tiền ở các đơn vị như ngân hàng sẽ có yêu cầu chặt chẽ hơn về các giấy tờ, thông tin cần thiết khi chuyển tiền Trung Quốc đổi sang Việt Nam. 

Bước 4: Thực hiện đổi tiền

Thực hiện đổi tiền

Thực hiện đổi tiền

Bạn di chuyển tới địa điểm đổi tiền và thông báo với nhân viên về việc bạn muốn đổi tiền từ CNY sang VND. Cung cấp số lượng tiền mà bạn muốn đổi và tuân thủ các quy trình và yêu cầu của địa điểm đó.

Bước 5: Xác nhận giao dịch và nhận tiền tệ 

Sau khi đăng ký và hoàn tất quy trình đổi tiền, bạn sẽ được yêu cầu xác nhận giao dịch. Sau khi xác nhận, bạn sẽ nhận được số tiền tương ứng trong đồng Việt Nam đồng (VND).

Trong quá trình đổi tiền, hãy chú ý đến các khoản phí và tỷ giá ẩn, giới hạn số tiền tối đa có thể đổi, và thời gian xử lý giao dịch. Đảm bảo bạn hiểu rõ các điều khoản và điều kiện của việc đổi tiền để tránh bất ngờ không mong muốn. Bạn cũng nên giữ hoá đơn đổi tiền thêm 1 thời gian nữa để hạn chế phát sinh những sự cố, tranh chấp không đáng có sau khi quy đổi tiền tệ Trung Quốc sang Việt Nam. 

Những lưu ý khi chuyển tiền Trung Quốc đổi sang tiền Việt

Trong quá trình quy đổi tiền Trung Quốc sang tiền Việt, bạn cần lưu ý một vài điều sau:

  • Tỷ giá tiền tệ giữa 2 nước luôn có sự thay đổi hàng ngày, hàng giờ. Vì vậy bạn nên theo dõi tỷ giá ở các ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV hay Techcombank  để biết chính xác mức tỷ giá thực tế ngay tại thời điểm mua.
  • Khi theo dõi tỷ giá, cần biết phân biệt sự khác nhau giữa các loại tỷ giá. Tỷ giá mua vào là số tiền VNĐ bỏ ra để mua 1 đồng CNY, còn tỷ giá bán ra là số tiền VNĐ thu được khi bán 1 đồng CNY. Do đó khi quy đổi tiền, bạn cần sử dụng tỷ giá mua vào để tính số tiền.
  • Thông tin về giới hạn số tiền đổi cũng là nội dung mà bạn cần phải ghi nhớ khi lựa chọn đơn vị đổi tiền. Có thể có quy định về giới hạn số tiền đối với việc đổi tiền ngoại tệ ở một số địa điểm. Hãy đảm bảo bạn hiểu rõ về giới hạn này để điều chỉnh kế hoạch đổi tiền của mình.
  • Mỗi đơn vị cung ứng dịch vụ đổi tiền sẽ có quy trình thực hiện đổi tiền và thời gian xử lý khác nhau. Vì vậy, bạn nên tham khảo về thời gian xử lý của đơn vị mình lựa chọn sẽ đổi tiền, đặc biệt là lúc bạn cần đổi tiền gấp. Thời gian xử lý có thể dao động từ vài phút đến vài ngày tùy vào địa điểm và phương thức thanh toán.
  • Khi bạn nhận được tiền tệ mới, hãy kiểm tra và xác minh tính hợp lệ của các tờ tiền cũng như số lượng. Nếu phát hiện có bất kỳ vấn đề nào, hãy liên hệ với nhân viên để giải quyết ngay lập tức.

Bạn đọc tham khảo thêm: Giá cước vận chuyển hàng không quốc tế mới nhất hiện nay.

Hướng dẫn cách phân biệt tiền Trung thật hay giả

Phân biệt tiền thật và giả

Phân biệt tiền thật và giả

Nhu cầu chuyển tiền Trung Quốc đổi sang tiền Việt là rất lớn nên có không ít những đơn vị lừa đảo đổi cho khách tiền giả để chuộc lợi. Điều này khiến nhiều người hoang mang khi đổi tiền. Vậy làm sao để phân biệt được tiền Trung Quốc thật và giả? Bạn có thể tham khảo một số cách phân biệt tiền thật giả dưới đây:

  • Bạn nên yêu cầu người bán đưa tiền mới bởi những tờ tiền cũ sẽ khó phân biệt thật giả hơn. Sau đó, đem tiền bạn vừa đổi được ra ánh sáng và nhìn kỹ trên tờ tiền. Nếu các đường nét thanh mảnh, hình vẽ rõ thì chính là tiền thật.
  • Khi tiền thật bị ẩm hình in chìm trên tờ Nhân dân tệ sẽ không bị mờ mà sắc nét. CÒn với những tờ tiền giả, đường nét sẽ bị nhạt và không rõ ràng.
  • Đồng tiền thật khi sờ tay vào hình in cổ áo chủ tịch Mao Trạch Đông sẽ nhám. Tiền giả bạn sẽ thấy trơn và không có độ ráp, nhám. Với mẹo này bạn sẽ nhận biết được tiền có mệnh giá lớn là thật hay giả.
  • Bên cạnh đó, chất lượng in trên tờ tiền giả chắc chắn kém hơn so với hàng thật. Do đó, nó dễ bị co giãn, bong mực. Chỉ cần để ý một chút là bạn sẽ nhận ra được.

Trên đây là những thông tin chuyển tiền Trung Quốc đổi sang tiền Việt mà bạn nên biết khi có nhu cầu đổi tiền. Hy vọng những chia sẻ trên của Kin Kin Logistics công ty vận chuyển hàng không đã giúp bạn hiểu thêm về cách đổi tiền Trung Quốc trong các giao dịch mua hàng.

 

Công ty TNHH KIN KIN LOGISTICS
KIN KIN LOGISTICS COMPANY LIMITED

Tầng 4, Số nhà 19 ngõ 68 Phố Lưu Hữu Phước, Phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội kinkinlogistics.com 02466512880

Hãy liên hệ với chúng tôi