Dropship là gì? Ưu nhược điểm khi kinh doanh Dropship

23/11/2023

Cùng với sự bùng nổ của thị trường thương mại điện tử thì mô hình kinh doanh Dropship cũng đang càng ngày phát triển mạnh mẽ hơn. Vậy dropship là gì, ưu nhược điểm của mô hình kinh doanh này ra sao. Tất cả sẽ được Kin Kin Logistics chia sẻ trong bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu nhé.

Khái niệm Dropship là gì?

Dropship là gì? Dropshipping là mô hình kinh doanh trực tuyến giúp bạn bán hàng mà không cần phải bỏ vốn nhập hàng. Công việc của bạn là tìm kiếm khách hàng và nguồn cung cấp hàng, nhà cung cấp sẽ gửi hàng đến địa chỉ của khách. Lợi nhuận mà bạn nhận được chính là phần chênh lệch giữa giá bán từ nhà sản xuất và giá bạn cho khách hàng.

Sự khác biệt lớn nhất giữa Dropshipping và các mô hình bán lẻ khác là các nhà bán hàng không cần kho hàng hoặc không có hàng lưu kho. Thay vào đó, người bán mua hàng tồn kho khi cần thiết của một bên thứ 3 – thường là nhà buôn hoặc nhà sản xuất để hoàn thành đơn hàng của họ.

Dropship là một mô hình kinh doanh không cần vốn

Dropship là một mô hình kinh doanh không cần vốn

Kinh doanh bằng mô hình Dropship rất nổi tiếng trên thế giới. Lấy ví dụ về công ty máy tính Dell cũng có dây chuyền mở rộng mạng lưới kinh doanh trên toàn thế giới qua Dropship. Các đại lý đăng ký làm Dropship của Dell chỉ cần marketing online để tìm kiếm khách hàng. Khi khách hàng đặt mua sản phẩm bạn chuyển đơn hàng đến Dell để công ty tiến hành giao hàng và trích hoa hồng cho bạn. Với ví dụ cụ thể về mô hình Dropship, bạn đã hiểu rõ được mô hình dropship là gì rồi phải không nào?

Ưu nhược điểm của mô hình kinh doanh Dropship là gì?

Ưu điểm

Ưu điểm của dropship là gì? Những ưu điểm có thể kể đến khi kinh doanh bằng mô hình Dropship như sau:

  • Drop shipping có thể giúp bạn khởi đầu với số vốn 0 đồng. Với mô hình này, bạn sẽ không phải mua bỏ ra bất kỳ đồng vốn nào. Nếu không cần khoản chi phí đầu tư cho hàng lưu kho, bạn có thể bắt đầu kinh doanh bằng mô hình dropshipping với rất ít vốn.
  • Các mặt hàng được giao nhanh chóng tới tay khách hàng, bỏ qua những khâu vận chuyển trung gian không cần thiết.
  • Tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc: bạn hoàn toàn giảm thiểu hoặc loại bỏ tối đa chi phí dành cho kho hàng, nhân lực và cả khâu vận chuyển.

Tiết kiệm thời gian, công sức vận chuyển

Tiết kiệm thời gian, công sức vận chuyển

  • Giảm thiểu rủi ro: hình thức dropship sẽ là lựa chọn phù hợp cho những bạn muốn kinh doanh nhưng muốn hạn chế rủi ro ở mức tối đa.
  • Dễ dàng mở rộng quy mô: mô hình dễ dàng phát triển trên thị trường Internet rộng lớn.
  • Khi bán hàng trên mạng, hàng tồn kho là vấn đề đau đầu nhất của bạn. Đến với Dropship, bạn sẽ không còn phải lo lắng về vấn đề này. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể làm việc ở bất kỳ đâu, khoảng thời gian nào bạn muốn.

Hạn chế

Vậy còn hạn chế của dropship là gì?

  • Khó khăn tìm nhà phân phối: Có rất nhiều nhà phân phối, cung cấp nguồn hàng nhưng tìm một nhà phân phối tốt với nguồn hàng ổn định, giá cả hợp lý thì ko phải điều đơn giản. Vấn đề vận chuyển cũng sẽ rất khó khăn nếu bạn có quá nhiều nhà cung cấp.
  • Sản phẩm lỗi từ nhà cung cấp: Bạn không quản lý được chất lượng sản phẩm. Nếu khách hàng không hài lòng với sản phẩm, chắc chắn uy tín của cửa hàng bạn sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Không kiểm soát được chất lượng sản phẩm

Không kiểm soát được chất lượng sản phẩm

  • Lợi nhuận thấp: Lợi nhuận thấp là nhược điểm lớn nhất đối với mô hình kinh doanh dropship có sức cạnh tranh cao. Bởi vì nó rất dễ để bắt đầu với các chi phí đầu tư và vận hành ít. Nhiều nhà bán hàng sẽ thiết lập một cửa hàng và bán các mặt hàng giá hời với mục đích tăng doanh thu bán hàng. Chính vì thế lợi nhuận của dropship không được cao.
  • Bị động trong nguồn hàng: do không kiểm soát được lượng tồn kho nên khi mô hình phát triển lớn hơn, người bán sẽ bị bị động trong khâu cung ứng. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc mở rộng kinh doanh của bạn.

Bạn đọc tham khảo thêm: Vận chuyển door to door là gì? Ưu điểm của vận chuyển door to door tại Kin Kin Logistics.

Các bước kinh doanh mô hình Dropship

Để có thể hiểu rõ hơn về dropship là gì thì chúng ta cùng tìm hiểu về các bước kinh làm Dropship như thế nào nhé:

Bước 1: Phân tích thị trường

Nghiên cứu thị trường để lựa chọn sản phẩm phù hợp mang lại giá trị cho người mua và người bán. Để nghiên cứu thị trường, bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm là “Google trends” để biết được sản phẩm nào đang có lượt tìm kiếm cao, được nhiều người quan tâm. Ngoài ra, để biết chính xác hơn, bạn có thể tìm kiếm sản phẩm đang được bán chạy tại các sàn thương mại điện tử như Amazon, Rakuten, Mercari,...

Bước 2: Tìm kiếm nguồn hàng

Tìm kiếm nguồn hàng đáng tin cậy

Tìm kiếm nguồn hàng đáng tin cậy

Hiện nay, có rất nhiều nền tảng cung cấp nguồn hàng để bạn kinh doanh dropship giúp bạn kết nối với nhà sản xuất. Bạn phải tìm nguồn hàng có chất lượng và giá cả tốt. Như vậy mới có thể đảm bảo công việc kinh doanh của bạn mới phát triển được. Bạn liên hệ với nhà cung cấp bằng cách gửi tin nhắn hoặc liên hệ với họ để hỏi về chính sách Dropship là gì?

Bước 3: Tạo cửa hàng Online

Cách làm dropship đó là bạn có thể tạo một website bán hàng cho mình, hoặc tạo tài khoản trên sàn TMĐT như Shopee, Amazon,… Sau đó bắt đầu đăng các thông tin về sản phẩm. Đây là cách làm xây dựng thương hiệu cho mình để tăng độ uy tín cho khách hàng.

Bước 4: Tìm kiếm khách hàng

Khi có đơn hàng từ khách hàng, bạn sẽ gửi địa chỉ của khách cho phía nhà cung cấp để họ đóng gói sản phẩm và vận chuyển đến tay khách hàng. Bạn có thể áp dụng quy trình trên để kinh doanh Dropship tại nhà. Mô hình này rất dễ vận hành, điều kiện cần để làm chỉ là 1 chiếc máy tính hoặc di động kết nối mạng Internet để tìm kiếm khách hàng và đặt hàng.

Thực tế phát triển mô hình Dropship tại Việt Nam?

Cùng với sự phát triển bùng nổ của thị trường thương mại điện tử, mô hình Dropship tại Việt Nam cũng đang cho thấy những tín hiệu phát triển nhanh chóng. Chính nhờ những ưu điểm vượt trội này mà lượng người dùng đăng ký và thực hiện dropship tại nước ta đang tiến lên con số hàng chục nghìn người. Số lượng này vẫn đang có các dấu hiệu tăng trưởng liên tục.

Dropship tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ

Dropship tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ

Tuy nhiên, hạ tầng Logistics để phục vụ chuỗi cung ứng mô hình Dropship ở nước ta vẫn còn khá hạn chế. Điều này đang là rào cản cho sự phát triển của dropship. Các khâu như: tiếp nhận sản phẩm, đóng gói, dán nhãn, tạo vận đơn, giao hàng đang được thực hiện rời rạc, chưa có hệ thống.

Tại Việt Nam cũng chưa có đơn vị nào đủ khả năng cung cấp chu trình khép kín. Việc sử dụng quá nhiều khâu, nhiều đối tác cung ứng dịch vụ khiến chi phí vận chuyển tăng cao. Từ đó đẩy giá thành sản phẩm lên và làm tăng mức độ rủi ro khi kinh doanh hàng hóa. Việc giá thành bị đẩy lên cao sẽ rất khó để người bán cạnh tranh và phát triển.

Như vậy, khái niệm về dropship là gì và những ưu nhược điểm khi tham gia mô hình kinh doanh này đã được Kin Kin Logistics chia sẻ trong bài viết trên. Chúc bạn thành công với mô hình kinh doanh Dropship

 

Công ty TNHH KIN KIN LOGISTICS
KIN KIN LOGISTICS COMPANY LIMITED

Tầng 4, Số nhà 19 ngõ 68 Phố Lưu Hữu Phước, Phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội kinkinlogistics.com 02466512880

Hãy liên hệ với chúng tôi