MBL (Master Bill of Lading ) là gì? Những kiến thức bổ ích nhất

03/04/2024

Vận đơn đường biển MBL đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận chuyển hàng hóa và ảnh hưởng đến hiệu quả của chuỗi cung ứng. Để giúp bạn hiểu rõ hơn định nghĩa MBL là gì, hãy cùng Kin Kin Logistics theo dõi bài viết dưới đây ngay nhé.

1. Tìm hiểu MBL là gì?

MBL là gì? MBL là viết tắt của từ tiếng Anh - Master Bill of Lading, đây là một loại vận đơn đường biển được phát hành bởi hãng tàu. Trên mỗi lô hàng chỉ phát hành 1 MBL, gồm nhiều liên cùng nội dung. Nếu vận đơn do hãng hàng không phát hành thì được ký hiệu là MAWB.MBL. Nói dễ hiểu thì MBL là hợp đồng vận chuyển giữa công ty vận tải và người gửi hàng hoặc người xuất khẩu. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết và quản lý các tài liệu vận chuyển con tức là House Bill of Lading (HBL).

MBL là vận đơn đường biển được phát hành bởi hãng tàu

MBL chứa thông tin quan trọng về người gửi, người nhận, các điểm dừng, mô tả hàng hóa, số lượng, trọng lượng... Nó cũng xác định các trách nhiệm và quyền lợi của các bên trong quá trình vận chuyển. MBL được công ty vận tải xuất bản và thường được gửi cho người xuất khẩu hoặc người gửi hàng. MBL thể hiện vai trò quản lý và đồng bộ trong chuỗi cung ứng, đảm bảo rằng hàng hóa được vận chuyển một cách hiệu quả và đúng thời gian.

Qua MBL, các bên liên quan có thể theo dõi và kiểm soát quá trình vận chuyển từ khi hàng hóa được nhận lên tàu đến khi được giao đến điểm đích. MBL cũng là tài liệu quan trọng cho các hoạt động thông quan, bảo hiểm và thanh toán trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

Bạn đọc tham khảo thêm:

Dịch vụ vận chuyển nhật việt là gì Có những ưu điểm gì nổi bật?

Dịch vụ vận chuyển hàng không là gì - Tại sao Kin Kin được nhiều người lựa chọn

2. Các yếu tố có trong MBL là gì?

Bên cạnh tìm hiểu định nghĩa MBL là gì thì các yếu tố trong MBL cũng rất quan trọng. Các yếu tố trong Master Bill bao gồm các thông tin và thành phần quan trọng sau.

  • Người gửi hàng: Thông tin về công ty hoặc cá nhân gửi hàng, bao gồm tên, địa chỉ và thông tin liên lạc.
  • Người nhận hàng: Thông tin về công ty hoặc cá nhân nhận hàng, bao gồm tên, địa chỉ và thông tin liên lạc.
  • Mô tả hàng hóa: Chi tiết về các loại hàng hóa được vận chuyển, bao gồm mô tả, mã hàng, số lượng, trọng lượng, kích thước và giá trị.

Các yếu tố cần có trong một MBL

Các yếu tố cần có trong một MBL

  • Điểm đến: Địa điểm cuối cùng mà hàng hóa được giao đến, bao gồm tên cảng hoặc sân bay và địa chỉ.
  • Điểm đi: Địa điểm mà hàng hóa được xuất phát hoặc được nhận lên tàu, máy bay, hoặc phương tiện vận chuyển khác.
  • Các điều khoản và điều kiện vận chuyển: Các điều khoản và điều kiện quy định quá trình vận chuyển, bao gồm quyền và trách nhiệm của các bên liên quan, thời gian giao hàng, bảo hiểm, và các điều kiện khác.
  • Chữ ký và con dấu: Chữ ký và con dấu của người đại diện cho công ty vận tải hoặc nhà cung cấp dịch vụ logistics để xác nhận và chứng thực thông tin trong MBL.

Các yếu tố trên đóng vai trò quan trọng trong việc xác định, quản lý và theo dõi quá trình vận chuyển hàng từ điểm xuất phát đến điểm đích cuối cùng. Chúng tạo nền tảng thông tin cho các hoạt động logistics, thông quan và quyền lợi pháp lý liên quan đến vận chuyển hàng hóa.

3. Mục đích sử dụng của MBL là gì?

Mục đích sử dụng MBL trong quá trình vận chuyển hàng hóa là đảm bảo quá trình vận chuyển diễn ra hiệu quả, đúng thời gian và tuân thủ quy định pháp lý. Vậy mục đích chính của MBL là gì? Dưới đây là các mục đích chính của MBL.

  • Xác nhận quyền sở hữu hàng hóa được vận chuyển từ người gửi hàng đến người nhận hàng. MBL chứng nhận rằng người gửi hàng đã chuyển quyền sở hữu và quyền kiểm soát hàng hóa cho công ty vận chuyển.
  • Quản lý và theo dõi hàng hóa: MBL cung cấp thông tin chi tiết về hàng hóa gồm mô tả, số lượng, trọng lượng và điểm đến. Thông qua MBL, các bên liên quan có thể quản lý và theo dõi quá trình vận chuyển từ khi hàng hóa được nhận lên tàu, máy bay hoặc phương tiện vận chuyển khác cho đến khi nó được giao đến điểm đích.

Quản lý số lượng hàng hóa vận chuyển

  • Thông quan hải quan: MBL là tài liệu cần thiết để hoàn thành thủ tục thông quan hải quan. Nó chứng nhận thông tin hàng hóa, giúp xác định giá trị và xử lý hải quan theo quy định từng quốc gia.
  • Bảo hiểm: MBL được sử dụng để định rõ trách nhiệm và quyền lợi trong việc mua bảo hiểm hàng hóa. Nó cung cấp thông tin cần thiết để xác định giá trị hàng hóa và các điều khoản bảo hiểm liên quan.
  • Chứng từ thanh toán: MBL cũng có thể được sử dụng trong các giao dịch thanh toán quốc tế. Người nhận hàng sử dụng MBL để chứng minh rằng hàng đã được vận chuyển và yêu cầu thanh toán từ ngân hàng hoặc bên mua hàng.
  • Chứng minh tính hợp pháp rằng quá trình vận chuyển hàng hóa diễn ra theo đúng quy định và tuân thủ các quyền lợi, trách nhiệm của các bên liên quan. Nó có giá trị pháp lý và là tài liệu chứng minh tính hợp pháp trong trường hợp tranh chấp hoặc khi cần thiết.

4. Vai trò của MBL là gì trong xuất nhập khẩu?

Tìm hiểu về MBL là gì không thể không tìm hiểu về vai trò của loại chứng từ này. Master Bill of Lading đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình vận chuyển hàng hóa và ảnh hưởng như sau.

  • Liên kết và quản lý

MBL là tài liệu chủ chốt liên kết House Bill of Lading và các bên tham gia trong chuỗi cung ứng. Nó giúp tạo sự liên kết và quản lý chặt chẽ giữa công ty vận chuyển, người gửi, người nhận và các bên liên quan khác.

  • Thông tin chi tiết về hàng hóa

MBL chứa thông tin chi tiết về hàng hóa: mô tả, số lượng, trọng lượng, điểm đến và điểm đi. Thông qua MBL, tất cả các bên liên quan có thể truy cập thông tin về hàng hóa để quản lý và theo dõi quá trình vận chuyển.

  • Quản lý vận chuyển

MBL cho phép các bên theo dõi quá trình vận chuyển, xác định vị trí hàng hóa và đảm bảo tuân thủ các quy định và điều kiện vận chuyển.

  • Phân chia trách nhiệm

MBL phân chia rõ trách nhiệm của các bên liên quan

MBL phân chia rõ trách nhiệm của các bên liên quan

MBL xác định rõ quyền và trách nhiệm của các bên liên quan. Nó định rõ nghĩa vụ của người gửi, nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển và người nhận. Từ đó MBL giúp tránh tranh chấp và xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình vận chuyển.

  • Hợp pháp và pháp lý

MBL có giá trị pháp lý và được công nhận trong lĩnh vực logistics. Nó chứng nhận quá trình vận chuyển hàng hóa đã được thực hiện theo đúng quy định. Quá tình vận chuyển đảm bảo tuân thủ các quyền lợi và trách nhiệm của các bên liên quan.

Đến đây là đã hiểu rõ vai trò của MBL là gì rồi phải không? Tóm lại, MBL đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Nó không chỉ liên kết các House Bill of Lading và quản lý thông tin chi tiết về hàng hóa. Nó còn giúp quản lý vận chuyển, phân chia trách nhiệm và đảm bảo tính hợp pháp trong chuỗi cung ứng.

5. MBL được dùng trong trường hợp nào?

Xét về bản chất thì MBL cũng chính là một loại Bill of Lading (Vận đơn). Thực tế, có trường hợp chủ hàng sẽ làm trực tiếp với hãng tàu và có những trường hợp có sự tham gia của các bên trung gian như Forwarder hoặc NVOCC. Cụ thể MBL được dùng trong 2 trường hợp sau:

  • Trường hợp 1 – Booking trực tiếp với hãng tàu: Người gửi hàng sẽ liên hệ với hãng tàu để thực hiện thủ tục booking. Ở trường hợp này, người gửi sẽ tự trả các loại phí cho hãng tàu như phí Local Charge, phí vận tải và các khoản phí khác.
  • Trường hợp 2 – Booking qua Forwarder: Người gửi hàng sẽ liên hệ và thực hiện booking thông qua công ty giao nhận vận chuyển. Ở trường hợp này, người gửi chỉ cần thanh toán các khoản phí cho Forwarder và Forwarder sẽ tiến hành booking với hãng tàu và hoàn lại khoản phí nộp cho hãng tàu. Tuy nhiên, Forwarder sẽ tính thêm khoản tiền phí dịch vụ cho hoạt động của mình.

Chính vì vậy để phân biệt vận đơn của bên nào phát hành, người ta bổ sung thêm các vận đơn Master Bill (do hãng tàu phát hành), House Bill (do NVOCC hoặc Forwarder phát hành).

Như vậy, bài viết đã thông tin chi tiết đến bạn về khái niệm MBL là gì. Đây là loại tài liệu vận chuyển chủ chốt trong logistics. Nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc, bạn đừng quên để lại bình luận ở phía dưới, Kin Kin Logistics sẽ hỗ trợ giải đáp ngay khi nhận được thông báo.

Công ty TNHH KIN KIN LOGISTICS
KIN KIN LOGISTICS COMPANY LIMITED

Tầng 4, Số nhà 19 ngõ 68 Phố Lưu Hữu Phước, Phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội kinkinlogistics.com 02466512880

Hãy liên hệ với chúng tôi