LCL là gì? Những kiến thức quan trọng về LCL không thể bỏ lỡ

18/12/2023

Trong quá trình xuất khẩu hoặc nhập khẩu, đối với trường hợp hàng hóa không đủ để xếp đầy một container thì các chủ hàng có thể chọn giải pháp vận chuyển LCL để tối ưu chi phí vận chuyển. Vậy LCL là gì? Câu trả lời về LCL và những thông tin liên quan đến LCL sẽ được Kin Kin Logistics bật mí ngay trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về LCL là gì?

LCL là gì? LCL chính là từ viết tắt của Less-than-Container Load. Có thể hiểu đơn giản LCL là từ biểu thị việc hàng hoá không đủ để xếp đẩy 1 container khi vận chuyển quốc tế. Khi đó, hàng của chủ hàng này sẽ cần phải ghép với hàng của 1 hay nhiều chủ hàng khác để đủ 1 container. 

LCL hiểu đơn giản là hàng lẻ container

LCL hiểu đơn giản là hàng lẻ container

Hàng được gom từ nhiều lô khác nhau được gọi là Consol và quá trình thực hiện thu gom hàng từ nhiều chủ hàng sẽ được gọi là Consolidation. Cùng với đó, bạn sẽ gặp thuật ngữ Consolidator tức là người đứng ra gom hàng. Vì vậy, khi xuất khẩu nhập khẩu, đối với các trường hợp hàng không đủ để xếp đầy một container, các chủ hàng có thể chọn giải pháp vận chuyển LCL để tối ưu chi phí vận chuyển cho mình. Đây chính là định nghĩa cho LCL là gì?

Bạn có thể tham khảo thêm hình thức vận chuyển door to door của Kin Kin Logistics để tìm hiểu thêm thông tin nhé!

2. Các hình thức vận chuyển LCL là gì?

Vận chuyển trực tiếp

Đây là hình thức vận chuyển hàng LCL trực tiếp từ cảng xuất phát trực tiếp đến cảng đích theo yêu cầu trong hợp đồng ngoại thương. Ở trường hợp này, không có quá trình tháo dỡ hoặc chuyển tải hàng tại cảng trung gian. Hàng hóa sẽ được vận chuyển trực tiếp từ cảng A sang cảng B mà không có sự can thiệp nào giữa chuyến đi.

Trung chuyển

Trước khi đến cảng đích, hàng được vận chuyển qua cảng trung chuyển

Trước khi đến cảng đích, hàng được vận chuyển qua cảng trung chuyển

Hình thức trung chuyển LCL là gì? Trung chuyển là hình thức vận chuyển hàng LCL khi hàng cần đi qua một hoặc nhiều cảng trung gian trước khi được vận chuyển đến cảng đích cuối cùng. 

Ở trường hợp này, hàng được đóng trong container và vận chuyển từ cảng A đến cảng trung chuyển C. Tại cảng C, container sẽ được tháo dỡ đem hàng hóa đi xử lý, phân loại hoặc kết hợp với các lô hàng khác để tạo thành container LCL mới. Sau đó, container LCL mới này sẽ vận chuyển từ cảng trung chuyển C đến cảng đích B là cảng cuối cùng.

Tuy cách vận chuyển khác nhau như cả hai hình thức vận chuyển hàng LCL này đều phụ thuộc vào yêu cầu và điều kiện trong hợp đồng ngoại thương, cũng như quyết định của chủ hàng hóa và vận chuyển viên. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa LCL được tiến hành hiệu quả và đúng hẹn đến điểm đích cuối cùng.

Tham khảo thêm: Công ty vận chuyển hàng không quốc tế uy tín số 1 Việt Nam sau đây để có thêm sự lựa chọn khi gửi hàng nhé.

3. Trách nhiệm của các bên liên quan đối với hàng LCL là gì?

Đối với chủ hàng gửi LCL

Hàng hóa cần được đảm bảo đóng gói đúng quy chuẩn

Hàng hóa cần được đảm bảo đóng gói đúng quy chuẩn

Chủ hàng gửi LCL cần đảm bảo hàng hóa được đóng gói đúng cách và an toàn tránh hư hỏng hoặc mất mát trong quá trình vận chuyển. Chủ hàng cũng cần phải sắp xếp hàng để gửi về địa điểm tập trung đóng ghép, như kho CFS hoặc là kho hàng không kéo dài.

Hoàn thiện các thủ tục hải quan cho hàng hóa gồm khai báo hàng hóa, đóng gói tài liệu cần thiết và tuân thủ những quy định hải quan địa phương. Bên cạnh đó, chủ hàng cần cung cấp đầy đủ thông tin về lô hàng cho đơn vị gom hàng. Các thông tin gồm mô tả hàng hóa, số lượng, trọng lượng, kích thước và yêu cầu đặc biệt khác. Điều này nhằm giúp đơn vị gom hàng lập vận đơn và xác nhận điều kiện giao nhận hàng hóa.

Đối với đơn vị gom hàng

Đơn vị cung cấp dịch vụ gom hàng tếp nhận thông tin hàng hóa từ chủ hàng. Các thông tin này gồm mô tả, số lượng, trọng lượng, kích thước và các yêu cầu đặc biệt khác về gói hàng. Đơn vị gom hàng cũng cần phải sắp xếp, phân loại và đóng gói hàng vào các container theo yêu cầu.

Đơn vị gom hàng đóng gói, sắp xếp hàng hóa theo yêu cầu

Đơn vị gom hàng đóng gói, sắp xếp hàng hóa theo yêu cầu

Họ cần đảm bảo rằng hàng hóa được xử lý cẩn thận để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình vận chuyển. Vận chuyển hàng LCL theo yêu cầu và các hướng dẫn của chủ hàng. Đơn vị gom hàng đảm bảo sự an toàn, đúng hẹn và tin cậy trong quá trình chuyển giao hàng hóa.

Bạn đọc tham khảo thêm:  Dịch vụ thông quan hàng hóa uy tín chất lượng nhất

4. Ưu và nhược điểm của hàng LCL là gì?

Ưu điểm của LCL

Hàng LCL thường có chi phí quản lý hàng tồn kho thấp hơn so với hàng FCL. Cùng với đó, hàng LCL phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đại đa số doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Chi phí quản lý hàng tồn kho LCL thấp

Chi phí quản lý hàng tồn kho LCL thấp

Nhược điểm của LCL

Bên cạnh những ưu điểm thì hàng LCL vẫn còn tồn tại một số nhược điểm lớn. Nhược điểm của LCL là gì? Hàng gửi LCL vẫn còn có nguy cơ hư hỏng cao và thất lạc vì sẽ đóng gói chung với hàng từ các chủ hàng khác. Thời gian vận chuyển hàng LCL lâu hơn vì sẽ phải chờ phân loại, đóng gói theo kiện hàng lớn. Từ đó, sẽ phát sinh nhiều sự chậm trễ trong quá trình giao hàng. 

5. Kin Kin Logistics - Công ty vận chuyển 2 chiều Nhật Việt uy tín

Kin Kin Logistics là đơn vị chuyên vận chuyển hàng hóa Nhật Việt 2 chiều với tốc độ nhanh chóng và uy tín cao.. Với tần suất chuyến bay dày đặc đảm bảo cho hàng hóa mà khách hàng gửi được trao đến tay người nhận trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, công ty còn có nhiều chính sách ưu đãi về giá và đảm bảo giá vận chuyển hàng Nhật Việt của công ty hiện nay là rẻ nhất thị trường. Không chỉ có mỗi dịch vụ vận chuyển hàng Nhật Việt mà hiện nay Kin Kin Logistics còn cung ứng tới khách hàng nhiều dịch vụ hỗ trợ đi kèm khác.

Các dịch vụ đi kèm khi gửi hàng tại Kin Kin như thu gom hàng lẻ, gia cố hàng hóa, tháo lắp xe đạp,  chụp ảnh, hoàn hàng và có nhận và thanh toán hộ. Bên cạnh đó, Kin Kin Logistics còn cung cấp thêm các dịch vụ như cước tàu bay, tàu biển, thẻ thanh toán, tài khoản mua hàng tại Nhật… Để hiểu thêm về cách dịch vụ tại Kin Kin logistics, khách hàng hãy truy cập thêm website: https://kinkinlogistics.com/ hoặc liên hệ theo hotline: 02466512880.

Như vậy, bài viết gửi đến bạn những thông tin giải đáp cơ bản nhất cho LCL là gì. Tin chắc rằng sau bài viết này thì bạn đã có thể hiểu và sử dụng đúng LCL trong xuất nhập khẩu. Cảm ơn bạn đã dành thời gian 

Công ty TNHH KIN KIN LOGISTICS
KIN KIN LOGISTICS COMPANY LIMITED

Tầng 4, Số nhà 19 ngõ 68 Phố Lưu Hữu Phước, Phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội kinkinlogistics.com 02466512880

Hãy liên hệ với chúng tôi