Freight forwarder là gì? Vai trò trong xuất nhập khẩu

05/05/2023

Freight forwarder đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu rõ về vai trò cũng như ý nghĩa của thuật ngữ này. Vậy chính xác Freight forwarder là gì? Vai trò của nó như thế nào. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Kin Kin Logistics để tìm hiểu chi tiết nhé! 

1. Khái niệm Freight forwarder là gì?

Freight forwarder là gì? Freight forwarder (được gọi tắt là forwarder) là từ dùng để chỉ người hoặc công ty trung gian có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa từ kho người bán tới kho người mua hoặc một địa điểm cụ thể nào đó được yêu cầu. Hiện các doanh nghiệp Freight forwarder vận chuyển hàng cả trong nước và quốc tế.

Forwarder chỉ các cá nhân hoặc tổ chức đứng ra làm trung gian cầu nối để tiếp nhận hàng hóa của bên bán hoặc thu gom hàng từ nhiều lô hàng nhỏ lẻ. Sau đó tập trung lại thành lô hàng đủ lớn, sử dụng phương thức vận chuyển phù hợp để vận chuyển hàng hóa tới địa điểm theo yêu cầu của khách hàng.

Freight forwarder là đơn vị trung gian tiếp nhận và vận chuyển hàng hóa

Freight forwarder là đơn vị trung gian tiếp nhận và vận chuyển hàng hóa

Trong tình huống hàng được gửi đi với số lượng nhỏ thì Freight forwarder có thể thu gom từ nhiều nguồn hàng khác nhau. Sau khi gom hàng thì Forwarder sẽ thuê 1 bên vận chuyển khác như hãng tàu, hãng hàng không, xe container… để vận chuyển. Trên thực tế thì các đơn vị trung gian này thường vận chuyển bằng container là chủ yếu. 

Bạn đọc tham khảo thêm: Vận chuyển hàng không là gì tại Kin Kin Logistics.

2. Vai trò trong xuất nhập khẩu của Freight forwarder là gì?

Sau khi tìm hiểu khái niệm Freight forwarder là gì thì chúng ta cùng tìm hiểu vai trò của Freight forwarder trong xuất nhập khẩu nhé. Forwarder giữ vai trò rất quan trọng giúp vận chuyển hàng từ nơi xuất đến nơi nhận diễn ra suôn sẻ.

  • Freight forwarder xử lý thủ tục xuất nhập khẩu nhanh gọn, Forwarder hiểu rõ các bước cần xử lý cho lô hàng xuất nhập khẩu giúp hàng hóa được tiến hành giao đúng tiến độ.
  • Forwarder có thể liên kết với mạng lưới các hãng tàu và nhà vận chuyển lớn. Từ đó giúp chủ hàng có thể chọn được phương án vận chuyển và hãng vận chuyển phù hợp với nhu cầu.

Forwarder liên kết các mạng lưới vận chuyển với nhau

Forwarder liên kết các mạng lưới vận chuyển với nhau

  • Forwarder có mối quan hệ rộng rãi nên họ có thể thương lượng và nhận được mức giá ưu đãi từ các hãng vận chuyển. Đây là điều mà hầu như bạn sẽ không thể dễ dàng thực hiện được. Đôi khi, bạn còn dễ bị hố khi mặc cả cước phí nếu bạn không rành.
  • Tiết kiệm chi phí cho chủ hàng lẻ: Forwarder không chỉ là trung gian vận chuyển mà còn hỗ trợ nhiều cho các chủ hàng lẻ. Nếu số lượng hàng của bạn ít, bạn sẽ phải trả một mức phí khá cao nếu liên hệ trực tiếp với hãng. Lúc này, Forwarder là người đứng ra gom hàng lẻ đóng thành container giúp chủ hàng tiết kiệm khá nhiều chi phí.
  • Vai trò cuối cùng của Forwarder mà không thể không nhắc đến đó chính là hỗ trợ chủ hàng làm việc với nhà vận chuyển quốc tế để quá trình giao nhận hàng diễn ra nhanh chóng và đúng theo kế hoạch.

Quý khách có thể tham khảo:  giá cước vận chuyển hàng không quốc tế để tìm hiểu về giá hiện tại.

3. Các dịch vụ của các công ty Freight forwarder cung cấp

Công ty Freight forwarder sẽ cung cấp dịch vụ chính là trung gian vận chuyển hàng hóa trong ngoài nước. Tuy nhiên, nhu cầu của con người thay đổi liên tục, chỉ có dịch vụ vận chuyển hàng hoá thôi thì chưa thể giúp cho doanh nghiệp Freight forwarder trụ vững trên thị trường. Một số dịch vụ khác mà Forwarder cung cấp sau đây sẽ củng cố thêm cho vị trí của doanh nghiệp trên thị trường.

Dịch vụ chính của Forwarder là trung gian vận chuyển hàng hóa

Dịch vụ chính của Forwarder là trung gian vận chuyển hàng hóa

  • Dịch vụ thông quan: Khi cung ứng dịch vụ này thì công ty Forwarder sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện tất cả các hồ sơ và thủ tục liên quan đến hàng hoá. Công ty Forwarder sẽ thực hiện việc nộp thuế xuất nhập khẩu thay doanh nghiệp. 
  • Giải quyết vấn đề liên quan đến chứng từ: Freight forwarder sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các chứng từ có liên quan như vận đơn, giấy phép xuất nhập khẩu, chứng nhận xuất xứ, nguồn gốc..
  • Hỗ trợ lưu kho hàng hóa: Freight forwarder cung cấp dịch vụ lưu kho, quản lý hàng tồn kho. 
  • Freight forwarder cung ứng dịch vụ tư vấn về thương mại quốc tế và thanh toán quốc tế. 

4. Ưu nhược điểm khi làm việc với Freight forwarder

Để hiểu rõ hơn về Freight forwarder là gì thì chúng ta cùng tham khảo thêm những đánh giá về lợi ích và hạn chế về Freight forwarder sau đây để có thêm sự lựa chọn. 

Ưu điểm

Các hãng tàu thường đưa ra mức giá ưu đãi hơn cho doanh nghiệp Freight forwarder vì sự hợp tác mật thiết. Do đó, khi bạn sử dụng dịch vụ Forwarder, bạn cũng sẽ nhận được giá tốt hơn khi tự liên hệ với hãng tàu. 

Một doanh nghiệp Forwarder lâu năm sẽ thường mang đến sự an tâm tối đa cho người gửi hàng. Trên thực tế, những công ty này có nhiều kinh nghiệm, kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn sẽ giải quyết tất cả các tình huống có thể xảy ra. 

Freight forwarder hiểu cần phải làm những gì để hàng hoá có thể vận chuyển đi quốc tế được tốt hơn. Vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất không có nhiều kinh nghiệm tự xuất khẩu hàng đi quốc tế có thể lựa chọn Forwarder. 

Nhược điểm

Chi phí phát sinh có thể rất cao

Chi phí phát sinh có thể rất cao

Vậy còn điểm hạn chế của doanh nghiệp Freight forwarder là gì? Chủ hàng sẽ phải thanh toán thêm chi phí dịch vụ cho Forwarder là hạn chế lớn nhất. Bạn sẽ không thể xác định được chi phí được cộng vào dịch vụ là bao nhiêu, Bởi vì không thể biết mức giá mà các doanh nghiệp vận chuyển đưa ra cho Forwarder là bao nhiêu. Nếu lựa chọn phải doanh nghiệp không uy tín thì có thể mức phí mà bạn phải bỏ ra sẽ bị đội lên cao hơn nhiều. 

5. Các tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp Freight forwarder

Để có thể chọn được đơn vị vận chuyển hàng hóa an toàn và tiết kiệm thì bạn tham khảo một số tiêu chí đánh giá doanh nghiệp Freight forwarder là gì sau đây nhé. 

Kinh nghiệm lâu năm

Công ty có nhiều năm hoạt động trên thị trường sẽ có kinh nghiệm giải quyết các vấn đề liên quan. Kinh nghiệm thực chiến nhiều năm sẽ giúp cho doanh nghiệp biết được nên làm gì ở thời điểm nào và khách hàng đang có những nhu cầu gì. Từ đó, đưa ra các giải pháp thoả mãn tối đa những nhu cầu đó. 

Có nhiều dịch vụ hỗ trợ

Công ty cung cấp đa dạng dịch vụ hỗ trợ sẽ mang đến nhiều sự tiện lợi hơn cho khách hàng. Hầu hết các hoạt động trong doanh nghiệp Freight forwarder đều độc lập với nhau nhưng vẫn có thể hỗ trợ cho nhau. Do đó, các chủ hàng có thêm nhiều lợi ích hơn khi sử dụng kèm các dịch vụ hỗ trợ khác tại Freight forwarder.

Lựa chọn đơn vị cung cấp nhiều dịch vụ đi kèm

Giá cước phù hợp

Giá thành khi gửi hàng là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Trước khi quyết định lựa chọn đơn vị cung ứng thì chủ hàng nên tham khảo bảng giá từ nhiều đơn vị cung ứng khác nhau. Thông qua đánh giá về chất lượng dịch vụ và so sánh giá cước mới đi đến quyết định lựa chọn về đơn vị cung ứng.

Xem đánh giá từ khách hàng cũ

Đánh giá từ khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ mang đến độ chính xác cao nhất. Vì vậy, việc tham khảo những đánh giá này sẽ giúp chủ hàng nhìn nhận khách quan về dịch vụ của doanh nghiệp Freight forwarder. Từ đó, biết được đơn vị này có phù hợp với những mong muốn của chủ hàng hay không trước khi lựa chọn hợp tác.

Như vậy, Kin Kin Logistics hy vọng thông qua những thông tin mà chúng tôi chia sẻ về Freight forwarder là gì và vai trò của doanh nghiệp Forwarder trong xuất nhập khẩu sẽ giúp bạn hiểu hơn về hoạt động này. Đừng quên khi có nhu cầu gửi hàng Việt Nhật thì hãy liên hệ với Kin Kin Logistics nhé.

 

Công ty TNHH KIN KIN LOGISTICS
KIN KIN LOGISTICS COMPANY LIMITED

Tầng 4, Số nhà 19 ngõ 68 Phố Lưu Hữu Phước, Phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội kinkinlogistics.com 02466512880

Hãy liên hệ với chúng tôi